GÃ VÀ QUYÊN



Mùa Giáng sinh đang đến, Berlin lại ấm lên bởi một sự kiện văn hóa thu hút những người quan tâm đến văn chương. Tôi đến với "Quyên" không phải vì cuốn tiểu thuyết được giải thưởng của hội nhà văn Việt nam cho một nhà văn sống ở Đức. Có thể nói, ngược lại, chính bản thân gã, mới là người kéo tôi đến với "Quyên".

Cũng vào mùa Giáng sinh năm xưa, tôi đã biết đến một cây viết như thế với những tản văn mà đọc xong, ta cứ bâng khuâng, ám ảnh đến ngậm ngùi. Gã có cái nhìn sắc, thực, đôi khi trần trụi đến nghiệt ngã. Nhưng đằng sau những con chữ cứ có cái gì nghèn nghẹn, tồi tội, cảm thông và xót xa. Những nhân vật của gã, đàn ông hay đàn bà, thợ khách, tỵ nạn hay người bản xứ, đều có một số phận bị quăng quật tơi tả, đều bươn bải trầy trụa để vươn lên. Và đằng sau họ, lúc nào cũng lấp lánh tình người và sự phục thiện. Nhất là ở "Vợ Cũ". Tôi đặc biệt xúc động với tản văn này. Một người đàn ông dành cho Vợ Cũ những tình cảm vừa kính trọng vừa biết ơn lại đầy sám hối, thì bất luận thế nào, anh ta cũng là người Tử Tế.

Và cái gã nhà văn Tử Tế ấy xuất hiện hôm nay với tấm áo đỏ tràn đầy sức sống như một tuyên ngôn. Ở anh là sự pha trộn của sự khoáng hoạt, gai góc với một chút ngạo mạn. Gã ngạo mạn ấy hào hùng và ngùi ngẫm khi nhắc đến đồng đội, lại có thể bật khóc mếu máo khi nói đến những tan vỡ hôn nhân....

 Nghe anh nói chuyện, tôi cảm nhận dòng năng lượng vẫn cuộn chảy trong người đàn ông không có tuổi này. Chính nó đã tạo ra một hiện tượng văn học trong cộng đồng thợ khách từ thời DDR đến nay. Chính nó đã truyền cho ngọn bút của anh một sức sống không ngưng nghỉ và nhờ đó, bạn đọc gần xa đã biết đến cuộc sống của những người xa xứ thật sự khắc nghiệt nhưng cũng đầy khát vọng trên mảnh đất thiên đường.

Sức sống ấy, nhiệt huyết ấy, sẽ còn cho chúng ta nhiều bất ngờ nữa.
____
Thym
15123013

11 nhận xét:

  1. Nhà văn NVT:

    KA, một kiều nữ thế hệ thật là cháu nay xưng em cho đỡ tổn thọ đối tượng Gã chân dung, tỏa sáng ở 1 văn bản ngắn, tứ ngắn mà sắc chữ hơn Thế Sáng một cung bậc, nhưng sự lộng chữ đôi khi cũng trờn vờn xượt soạt và thấp thoáng bóng ai. Và điều quan trọng nhất làm tôi thú vị và tủm tỉm vui lắm ( ở đời làm 1 tiếng cười vui khó lắm đấy) là cả hai bạn đều yêu tôi, dù nho nhỏ ti tí với cái để đủ mỗi ngày đói no vun đắp làm nên Một Chữ Tình. Ôi Mọt chữ tình ở cái thời buổi kim tiền sột doạt...nước mắt cay đắng làm sao...
    Tôi cứ hy vọng ngày nào đó ở Đức sẽ ào ạt xuất hiện đám anh em như tôi viết văn xuôi từ những đam mê nho nhỏ trượt vút lên mà làm thành một vệt văn giữa trời nước Đức vốn ấm áp văn xuôi.
    Xin cám ơn những cây bút Tự do xác lập Một bóng dáng tâm hồn văn đã ưu ái kẻ già hèn mọn này.

    Trả lờiXóa
  2. NVT:
    Được lắm. Ngắn mà gọn hay xúc tích. Như phẩy vài nét ra cái chân dung của Gã. Cám ơn cô gái có vẻ nghênh ngang mà sắp xếp chữ khá tài tình.
    Hương Sen Ngô Tien Dang Minh Thứ Minh Thương Hong Minh Nguyen Chau Giang Hoàng Yến Nguyễn Đỗ Phan Thanh Phong Phongi Chu Thu Phương Nguyễn Xuân Thủy Tran Huu Viet vào đọc chơi thế hệ thứ Hai ở Đức khua bút.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn làm Tre tò mò muốn đọc Gã. Hì hì. Có lẽ Tre sẽ tìm cuốn này...

    Trả lờiXóa
  4. Xem trên mạng ấy bạn ạ, khỏi phải mua...

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Thym! Tre sẽ đọc thử trên mạng. Trừ blog, Tre rất lười đọc Truyện trên mạng, thói quen...hichi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng lười chả đọc được truyện nào trên mạng. Nhưng tò mò thì đọc thử đi, hổng cần mua mà...

      Xóa
  6. Chân dung gã. Thym viết chắc tay , đọc hấp dẫn, cuốn , tin cậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới lại gặp anh... Em vẫn sang nhà anh nhưng không uống trà thôi! Giáng sinh an lành ấm áp nha anh!

      Xóa
  7. GS vui và hạnh phúc nhé chị:)

    Trả lờiXóa
  8. Giáng sinh, Quyên hẳn rất vui khi có " Gã ".
    Nhưng điều tôi muốn nói nhất lúc này, đó là : Chúc Thymianka nồng nàn, ấm áp trong vòng tay hạnh phúc với những người yêu thương . :)

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang