HỒNG NHAN TRI KỶ, có hay không?


Mỗi người đàn ông trong cuộc đời đều có bạn, người yêu, người tình, hồng nhan tri kỷ, ngoài vợ. Cũng có người chỉ có vợ mà không có người yêu, không có người tình, cũng chẳng bao giờ có được dù chỉ là một tri kỷ. 

Tìm bạn dễ hơn tìm người yêu, tìm người yêu dễ hơn tìm vợ. Tìm vợ dễ hơn tìm người tình và tìm được tri kỷ khó hơn tất cả những điều đó.

Tri kỷ là để chia sẻ như một người bạn, vô điều kiện, mà không đòi hỏi trách nhiệm như người tình, lợi nhuận như người vợ.

Tri kỷ có thể là đàn ông, cũng có thể là đàn bà. Nếu may mắn có được người tri kỷ là đàn bà, bạn đang có trong đời một báu vật, đó chính là hồng nhan tri kỷ. 


Với tôi, câu chuyện về Bá Nha, Chung Tử Kỳ là câu chuyện đẹp đẽ nhất trên đời về. Tục rằng khi Bá Nha gẩy đàn, chỉ có Chung Tử Kỳ là người thấu hiểu được tiếng đàn của ông. Chung Tử Kỳ chết, Bá Nha đã đập cây đàn và từ đó không bao giờ chơi đàn nữa vì cho rằng không còn người tri âm.

Đời nay, mấy ai đập đàn vì mất tri âm? Mấy ai hiểu được cái đẹp đẽ toàn bích của tri kỷ, mấy ai đi tìm nó, và mâý ai may mắn gặp được nó trên đường đời?


Tri kỷ là người mà bạn có thể san sẻ mọi điều. Khi người tình lỡ có thai với bạn, nằng nặc đòi cưới, khi vợ bạn có nhân tình, khi con trai muốn hư hỏng, con gái bất chợt ốm đau...Tất tật bạn đều có thể nói với hồng nhan tri kỷ. Trong khi người tình chỉ biết vòi vĩnh và san sẻ với bạn những giây phút khoái lạc thần tiên. Trong khi vợ chỉ biết khư khư giữ túi tiền cho chặt, và ngoài việc đẻ cho bạn những đứa con, cô ấy đôi khi làm bạn thấy gánh đời trĩu nặng hai vai...

Tri kỷ là người có với bạn giác quan thứ 6. Khi bạn lo lắng bất an, khi bạn có vui hay một tai họa đang đến gần, tri kỷ đều cảm nhận được. Tri kỷ cảnh báo bạn, tránh cho bạn một điều rủi ro, lặng lẽ giấu vào lòng những âu lo để bạn được an lòng.Tri kỷ có thể đang đêm tỉnh dậy vì bất chợt nghĩ đến bạn, có thể lặn lội đường xa làm cho bạn một việc gì đó mà không bao giờ cần bạn ghi nhận. Sẽ tủi thân nếu bạn áy náy về những gì cô ấy đã làm cho bạn. Bởi vì tri kỷ trước hết phải là người biết nghĩ và biết sống cho người khác. Người đàn ông nào cũng muốn biến người tình thành tri kỷ, nhưng thật khó làm được điều đó. Vì có những người phụ nữ chỉ biết làm thỏa mãn đàn ông bằng thân xác chứ bản thân họ không có gì dưới những chân tóc. 

Không người đàn ông nào muốn biến vợ thành tri kỷ, vì vợ là người đầu tiên họ phải che giấu thật kỹ những suy nghĩ thầm kín của mình. Nhưng người đàn ông nào cũng mơ một ngày biến tri kỷ thành người tình và thành vợ, nếu được, dù họ biết đã là vợ rồi thì không thể là tri kỷ được nữa. Một người đàn ông có thể có nhiều bạn, thậm chí nhiều vợ, và vô số nhân tình. Nhưng trong đời một người đàn ông, có được một hồng nhan tri kỷ, khó lắm thay! Có được tri kỷ rồi, mà một lúc nào đó, đàn ông quay lưng lại với tri kỷ, đó là lúc mà đàn ông rơi vào khủng hoảng. Anh ta không cần tâm tình, không cần chỗ dựa và giải tỏa tinh thần. Đàn ông đang đánh mất chính mình. Đàn ông đang cô đơn, ngụp lặn trong nơi chốn không cần bạn, không cần người tình, không cần cả vợ, và càng không cần tri kỷ. Vì tri kỷ càng làm đàn ông khát nước. Đàn ông không biết mình cần gì. Đàn ông càng uống càng khát, khát đến chết. Bạn của đàn ông sẽ quay lưng. Người tình sẽ bỏ rơi, sau khi đã làm mình làm mẩy, khóc lóc chán chê. Vợ sẽ căm thù và cuối cùng, chia tay cho nhẹ nợ. 

Hồng nhan tri kỷ, bạn sẽ làm gì?

Thymianka

13 nhận xét:

  1. lấy chai nước không cho đàn ông uống tiếp

    Trả lờiXóa
  2. Thế khác nào trở lại thời trung cổ, tra tấn tù nhân...!!!

    Trả lờiXóa
  3. Mấy năm trước thấy bài này lưu truyền trên mạng, hóa ra là của Ka.
    Đọc bữa hôm bên blog cũ rùi, dụ định sẽ "thảo luận" với Ka tí, nhưng chưa thực sự rảnh. Tạm thời đặt cục gạch đây nhé
    - Trước nay ngta đã hiểu HNTK như nào ? Có như Ka hiểu ko ? Ka gán thêm cho nó một số thuộc tính, liệu nó có tồn tại hay ko ?
    - Vì thế trước khi hỏi "Hồng nhan tri kỷ, bạn sẽ làm gì?" thì phải hỏi "HỒNG NHAN TRI KỶ, như cách Ka hiểu, có hay không?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ka nghĩ là có.

      Bài này thật ra Ka viết từ trước, khi một người bạn thân chán đời, lao vào bệ rạc...Ka lúc đó rất thương (và cả giận), nhưng đã không thể làm gì. Khi một người không cần đến cả tri kỷ thì đó chính là lúc, họ không còn cần đến chính bản thân...mình.

      Tri kỷ, may mắn nếu trong cuộc đời có một(đôi) lần tìm thấy. Nó giống như hai ngôi sao, hiếm hoi lắm mới có một lần gặp gỡ trên bầu trời.

      Bài viết lưu truyền trên mạng nhiều lắm, có người cắt xén, thêm bớt của Ka...rồi đề tên mình thậm chí chả đề tên ai cả. Cũng là một điều thông thường thôi mà K.

      Năm 1998 Ka về thăm nhà, có tham gia một cuộc thi viết truyện và được giải nhì.(không có giải nhất). Phần thưởng thì nhà đi lấy, khao nhau. Ka bên này chỉ nhận được sách biếu, do bố giữ lại cho. Sau đó đến tận bây giờ, người ta xuất bản, tái bản đến trăm lần mà mình chả được gì, ngay cả cái tên tác giả cũng không! Đạc biệt là, trên mạng đôi khi đọc được những câu, những đoạn bọn tintin nó bệ nguyên vào, chả thêm bớt gì, làm thành bài của chúng nó...
      Văn của Ka được bọn tin thích, thế mới...nhột.

      Xóa
    2. hic, đang dọn nhà, làm nhanh quá, thằng Google nó nghi robot, nó bắt nhập captcha .. ghét nghĩ luôn, mai làm. Hì Thảo luận với Ka cái này nhé.

      Xóa
    3. 1. Bài viết lưu truyền trên mạng nhiều lắm, có người cắt xén, thêm bớt của Ka @Ka
      Hoàn toàn chia sẻ và tin tưởng Ka.
      Một dạo đi đâu cũng gặp, tử tế thì gh st, còn ko là cứ post lên blog vô tư. Và ko riêng bài của Ka .. đến giờ vẫn thế.
      Mình nghĩ ăn cắp sách thì chấp nhận được, nhưng cắp văn thì tuyệt đối ko nên ..
      Bởi tin tưởng nhân cách của Ka nên mình tin chắc Nho Cáo là của Ka, hehe -- vì nếu ko fai, Ka đã ko dám ngang nhiên edit :-)

      2. Khái niệm HNTK có hai thành fần: Hồng nhan và Tri kỉ
      - Tri kỉ đúng như Ka nói, có, dù hiếm.
      Quản Trọng cùng đi buôn chng, chia cứ giành phần hơn nhưng Bảo Thúc Nha ko cho là Trọng tham, chỉ vì nhà đông con .. đại khái thế.
      Gặp tri kỉ có thể thức nói chien suốt đêm ko hết chien, nhưng cũng có thể người một cuốn sách lặng lẻ đọc cả buổi ko nói với nhau câu nào ..
      Và quan trọng hơn, thường xem nhau là tri kỉ thì chẳng dể ý là cùng hay khác giới, như hai đứa bé lên 5 vô tư với nhau ..
      - Hồng nhan là chữ, nôm na là đàn bà, đặc biệt trong các ngữ cảnh cụ thể để chỉ người đàn bà của mình - vợ hay bồ.
      - Khi nói HNTK thì có nghĩa người đàn bà của mình trên cả tuyệt vời, ko chỉ làm tốt chức năng làm đàn bà, mà còn thêm chức năng tri kỉ - chia sẻ những suy nghĩ của mình.
      Tức là, HNTK trước hết là HN, tức là vợ hoặc bồ, nhưng hơn cả vợ hoặc bồ, họ còn là tri kỉ.
      Ngu Cơ là HNTK của Hạng Vũ, Thúy Kiều được Từ Hải xem là HNTK của mình ..
      Thật ra khi là HNTK thì phần HN là chính, phần tri kỉ chỉ phụ -- hơn HN bình thường tí, nhưng cũng chỉ có thể chia sẻ suy nghĩ dến mức nào đó thôi .. như Thúy Kiều với Từ Hải.
      Còn nếu người phụ nữ thực sự là tri kỉ của người đàn ông thì họ là tri kỉ, vấn đề giới tính ko đặt ra nên khi ấy gán thêm từ Hồng nhan là thừa rồi ..

      Xóa
    4. Ka nói ngay, Nho cáo không phải của Ka. Điều này Ka đã nói rất rõ ràng ở phần một, ngay lần đầu post bài.
      Và nếu không edit, chả ai muốn đọc, và nó lê thê như "giời mưa ở Huế sao buồn thế. Cứ kéo dài ra đến mấy ngày"*

      Nguyên tác hình như là của một chị người HN, dân phố hàng. Ngoài đời hình như(lại hình như) không được may mắn lắm, nên câu chuyện này phản ánh một khát vọng thầm kín về mối tình mạng. Ka rất tiếc là không biết gì hơn về tác giả, cũng không tìm thấy truyện trên mạng. Do người bạn gửi. Thấy hay, thấy rất hay, nên post nên bà con đọc chơi.

      Nhưng phần một mới đưa lên đã bị la lối.
      CC chê lê thê, tạp nham, chả ra đoản văn chả ra truyện ngắn, có chỗ như ký sự, có chỗ như nhật ký.
      Sỏi chê dài quá, lấy hết can đảm mới đọc xong!
      Cu chê lòng thòng!
      Và K chê...motip quen thuộc!

      Riêng Ka, Ka thấy thích. Tiếc là nó quá rườm rà, vô lý, cốt truyện hay mà tác giả viết chưa đều tay.
      Cuối cùng, ka quyết định mạn phép tác giả edit theo ý mình. Mà cũng mất rất nhiều thời gian. Thà viết mới còn nhanh hơn. Đằng nay cứ cố bám theo cái sườn cũ của nho cáo.
      Có lúc thêm vào, có lúc bớt đi, có lúc đập đi làm lại từ đâu. Có khi di chuyển cả địa danh...
      Và cuối cùng, Ka muốn, nho cáo, được viết theo lối tương thích. Ka muốn mọi người cùng đọc, nhẩn nha, góp ý, Ka sẽ lắng nghe và nắn cốt truyện theo hướng mà chính Ka giờ cũng chưa biết nó sẽ như thế nào!

      K hình như chưa đọc "GIAI MẠNG" của Ka nhỉ. Ka cũng viết theo lối này. Và có được một cái kết rất ngọt mà chính khi mới bắt tay vào viết Ka định sẽ kết thúc hoàn toàn khác .

      Người đọc Ka đều nghĩ nho cáo và giai mạng là cùng một tác giả. Nhưng rất tiếc. Với nho cáo, K chỉ là bà...mẹ nuôi.

      * Thơ Nguyễn Bính.

      Xóa
    5. Ka cũng đã hứa với một hai người bạn, khi nào nho cáo bản edit hoàn thành, Ka sẽ mời mọi người xem nho cáo oringinan để tin lời Ka.

      Đạo văn thật xấu. Tiếc rằng đôi khi người ta không vượt qua được cám dỗ.

      Ka rất tiếc vì đã thật sự không biết tác giả là ai. Nếu không, đã xin phép hoặc đề tên đồng tác giả như một sự tôn trọng và biết ơn.

      Xóa
    6. Bây giờ nói về hồng nhan tri kỷ nhé!

      Đàn ông hay đàn bà, nếu có được tri kỷ, thì đó đã là một điều quý giá. Chỉ cần ngồi bên nhau, hay nghĩ về nhau, cũng thấy ấm lòng. Có lần Ka chả nói với K về chuyện có cô bạn thân đó rồi nhỉ, và K cũng có ông bạn đấy. Như vậy, mặc nhiên, K và Ka đều có tri kỷ mà chẳng cần định nghĩa trong tự điển nữa...hihi.

      Bây giờ nói về HNTK. Ka thích nhất cái từ HN này. Nó nói nên cái đặc quyền của Women. Làm đàn bà thật thích, chả bao giờ Ka muốn đánh đổi nó cho đàn ông, để biến thành người của phái mạnh đâu. Đàn bà có những đặc quyền đặc lợi mà chỉ riêng đàn bà mới...hiểu được.

      Ka nghĩ, để trở thành tri kỷ của ai đó, thì trước hết, mình phải biết lắng nghe. Đó chính là một nghệ thuật.
      Lắng nghe, cảm thông, chia sẽ, an ủi...đó là một xâu chuỗi trong nghệ thuật giao tiếp. Nó được sinh ra bỏi một trái tim nhân hậu, đuọc bồi đắp bởi nhận thức, hoàn cảnh và môi trường sống.
      Và cuối cùng, cần hơn cả, đó là một chữ Duyên. "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ".

      Người đàn ông có được HNTK trong đời, còn có thêm sự may mắn.

      Là phụ nữ, Ka tự thấy, để trở thành HNTK của ai đó, còn có thêm chữ...NỢ.
      DUYÊN; MAY; NỢ. và một nhân cách nền của fon văn hóa nữa....

      Xóa
    7. Ai cũng muốn có được người vợ 3in1, nhưng mà ...nhẽ khó!

      Xóa
  4. Hic, đúng là bất ngờ thật, tưởng Ka học tắc kè, đổi nick viết truyện, ko dè ka lại đi edit truyện ngta thật .. mê đến thế thì hết nói .. sao ko học Nguyễn Du, chuyển thành thơ có hay hơn ko :-) Xấu tốt cũng con người ta, mình thương yêu mà đem chẻ cằm cắt mí, ngta nhìn ko ra lại bị mắng oan ..
    .
    Là gì cũng phải có cái duyên thôi, từ cha mẹ anh em đến bạn bè, vợ con người tình .. Duyên thường kéo theo nợ, và thứ nợ này ko dễ gì trả trong một kiếp. Còn duyên thì sum họp, hết duyên thì xa nhau, nhưng xa nhau chưa hẳn đã hết nợ ..

    Mình thì chả thích thú gì cái 3in1 nhé. Trong kỉ thuật máy móc càng nhiều chi tiết thì độ tin cậy càng thấp .. hihi

    Trả lờiXóa
  5. Chả hiểu chủ thớt còn đọc không? Tri âm , tri kỷ, tâm đầu ý hợp; tại sao lại loại khả năng vợ chông không thể là tri âm tri kỷ của nhau?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tin là có nhưng nếu có, số đó rất ít.
      Và nếu có thật sự đi nữa, thì nó cũng không thể trọn vẹn. Vơ chồng mà biết hết mọi ngõ ngách, hơi thở, nếp gấp tư duy của đối phương, thì cũng... nhàm chán.

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang