HALLOWEEN






Bắt nguồn từ Irland, sang Mỹ rồi du nhập vào Đức, cứ hàng năm, vào ngày 31/10, lễ hội Halloween lại bắt đầu. Ở giữa hai con sông Elbe và Oder, ngày lễ Halloween kéo lũ trẻ từ cửa nhà này tới nhà kia...và ngày càng được nhiều người tham gia. Nhưng chủ yếu chỉ là trẻ con và đám thanh niên.


Theo một nghi thức tôn giáo, lễ hội này được bắt đầu từ 13 h, kéo dài đến 21 h. Từng đoàn trẻ em, hóa trang thành ma quỷ, đi bấm chuông các nhà dân, cửa hàng, thậm chí cả các tòa thị chính, bất cứ nơi nào mà chúng thấy sáng đèn. Và câu thần chú sẽ là:
"Süßes- sonst gibt's Saures".


Tất nhiên chẳng ai muốn tức giận. Người ta chuẩn bị rất nhiều kẹo bánh để hối lộ lũ ma quỷ, thay vì được nhận sự trừng phạt. Nhưng cũng có chuyện một ông thị trưởng, chẳng hiểu cơn cớ gì, thay vì cho kẹo bánh, ông lại...bạt tai một đứa trẻ. Sự việc trở nên ầm ĩ và sau đó, ông buộc phải làm đơn từ chức. Sự trừng phạt quả là ...nhãn tiền.

Ngày lễ hội này, dù muốn hay không, trên nước Đức, người ta chỉ có thể chấp nhận mà không thể chống lại nó. Nếu bạn bất bình, tốt nhất vào ngày đó, hãy ...tắt đèn, để tránh ma quỷ quấy nhiễu. Nếu không, bạn rất dễ vớ phải tình cảnh, không có bánh kẹo để chia cho những vị khách không mời. Nhẹ thì bị bôi thuốc đánh răng vào chuông cửa, nặng thì bị ném đá, cào xước cả thành xe ô tô...

Bà hàng xóm phàn nàn, rằng năm ngoái, bà chả mua kẹo bánh gì thì lũ trẻ kéo đến. Năm nay chuẩn bị bao nhiêu thì...chả ma nào thèm lai vãng! Giọng bà xa vắng, hờn trách... Khổ, bà đã ngoài 60, có mỗi thằng con to xác mà nghiện rượu, suốt ngày xin tiền vặt.

Tôi đã chia gần hết bịch kẹo mấy ký lô cho lũ ma nhí. Trông chúng đáng yêu chưa này, ai mà nỡ từ chối chứ? Năm nay hình như bọn trẻ kéo đi đông hơn... Rộn rã cả một góc phố.


Đâu đó, giờ này, lũ trẻ nhà tôi cũng lang thang cùng chúng bạn đi xin kẹo. Để rồi về nhà, hí hửng đổ đống chiến lợi phẩm ra bàn, chia chác ỏm tỏi. Có lần trong đó còn có cả...mì ăn liền, do một cửa hàng bán đồ châu Á ...tiếp thị sản phẩm nhà trồng được! Chúng vui sướng như vớ được vàng, dù những thứ ấy, nhiều khi vứt lăn lóc chả đứa nào buồn ăn.

Đừng nghĩ đó là của ...bố thí nhé! Có rất nhiều thứ bình thường chả mấy khi mua, vì đắt quá. Thế mà người ta mang cho lũ ma dại. Có khi còn đợi chờ cả năm để được làm cái việc hân hoan này ấy chứ! Nên mới có ý kiến cho rằng, ngày Halloween là ngày hội của.... ngành công nghiệp sản xuất bánh kẹo!

Hôm nay Cua nhà mình dỗi không đi cùng con chị và lũ bạn vì "toàn con gái"- nó trình bầy quan điểm. Và tiếng con chị mắng thằng em:

" Em có biết, không đi dự lễ hội Halloween là đánh mất tuổi thơ của mình không?".
Thym.31.10.2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang