DIÊN VĨ TRONG MƯA




Tím liu riu
Khi buồn bạn sẽ làm gì? Nằm trên giường chén Shokola đến phát ngán và phát khiếp vì nguy cơ bụ bẫm?
Khóc? Viết nhật ký? Túm cô bạn nào đó kể lể méo tròn để rồi sau khi trút hết càn khôn cho người, bạn tưng tửng ngây ngô chẳng vui chẳng buồn, báo hại cô bạn ôm đủ nỗi sầu chung mà trằn trọc thay cho hai chữ nhân tình? 
Còn tôi, khi buồn, có thói quen lang thang đường phố. Nỗi buồn diệu vợi và xa xỉ đôi khi còn biến thành một cuộc Shopping ngẫu hứng. Và sẽ tha về cơ man nào là những món đồ có khi chả nhớ đã mua trong cơn bĩ cực nào.

Xanh lam
Lâu lắm mới ngẫu hứng buồn để mà ngẫu hứng lạc vào cửa hàng nước hoa Douglas. Chợt thấy lòng dịu lại trước màu tím của Deco hoa diên vĩ . Lòng ngu ngơ tự hỏi, hoa diên vĩ làm ta bình yên, hay chính bình yên ru hồn trôi về vùng tím diên vĩ như chiều nay?

Diên Vĩ - Iris, tiếng Hy lạp, tức cầu vồng, hay "con mắt thiên đường" (the eye of Heaven), cũng là tròng đen trong con mắt chúng ta. Điều đó có nghĩa là, mỗi chúng ta đều mang trong mình một mảnh của ...thiên đường. Trong thần thoại Hy lạp, Iris là nữ tín sứ trên đỉnh Olimpia, người mang thông điệp của các vị thần xuống trái đất qua vòng cung cầu vồng. Nàng là sứ giả mang đến các điềm lành.

Iris trong tranh của Vincent van Gogh
Có đến hơn hai trăm loài hoa diên vĩ khác nhau, với đủ màu sắc các bạn ạ. Nhưng tôi chỉ thích cái màu tím ngăn ngắt hay màu xanh lam biêng biếc chói lòng. Với ba cánh từ ba đài rũ xuống, chúng mang thông điệp đích thực của diên vĩ, tượng trưng cho lòng dũng cảm, thủy chung và trí thông minh. Nếu hoa hồng với hương thơm nồng nàn và vẻ đẹp quý phái được coi là ngôn ngtình bạn, tình yêu, thì Diên vĩ được ái mộ, tôn kính, cũng như nhận sự che chở của các vị thần đã hàng thế kỷ trong đức tin tôn giáo của rất nhiều nước trên thế giới. Ai Cập, Pháp, Italia, Jordan và Israel... từ xưa đã xem Diên Vĩ là biểu tượng của hoàng gia. Chúng được xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật từ rất lâu đời. Iris cũng là biểu trưng của nước Pháp từ thế kỷ 13. Hoàng gia Pháp trang trí hoa diên vĩ trên áo choàng, các đồ vật trong cung điện và trên những bức tường như một kỳ vọng đến sự toàn bích, ánh sáng và cuộc sống. Đó thật sự là loài hoa linh thiêng, tôn quý. 

Có điều, tiếc thay, chúng rất mau nở, nhanh tàn... Thân thảo mỏng mảnh và lá kiếm thô vụng (thuộc họ lay dơn) không mấy bắt mắt. Phải chăng vì điều này mà diên vĩ không được quảng bá rộng rãi như hoa hồng, dù chúng còn có tác dụng chữa bệnh như an thần, tiêu viêm, thần kinh tọa... Rẻ quạt vốn được biết đến ở nước ta như một loài thuốc nam quý giá cũng là một chi của diên vĩ đấy các bạn ạ.
Ngọt thanh và rất quyến rũ

Nhưng có một điều ít người biết đến, đó là với hương thơm nhẹ nhàng thanh mát, sâu và mỏng, Iris còn được pha trộn với đàn hương, lan chuông, nhài, phong lan và hoa hồng với tỷ lbí mật để chế ra những chai nước hoa tuyệt hảo hạng.
Thanh mát, gọt ám
Trong khi hoa hồng đậm sâu, lan chuông găn gắt mảnh mai, nhài bền ấm thanh tao, đàn hương ngọt ngái và phong lan gây gây mùi da thịt, thì Iris chính là thứ hương liệu làm nên sự khác biệt.Đó là cái mùi sexy rất khó tả.
echte Männer
 Nó ngầy ngậy phảng phất dấm dứt như một gọi mời kín đáo mà khơi gợi. Mùi của những đam mê không biên giới.



Cầu vồng
Bạn đã bao giờ tự mua cho mình một bó diên vĩ trong một ngày âm u, giống như một cầu vồng xuất hiện trong mưa? Những cánh diên vĩ xòe cong run rẩy, ánh lên màu lam chói lòng đến ngỡ ngàng mà bấy lâu ta vô tình bỏ qua.

Chẳng phải Rose, cũng không phải Tuylip mùa này đang chiếm lĩnh thị trường hoa như một tuyên ngôn hò hẹn, diên vĩ nhẹ nhàng đến với lòng người chỉ như một điều bất chợt dừng chân.

Nếu bạn sinh ra ở xứ sở có nhiều mưa, bạn có khát khao một ngày nắng ấm, mơ một cầu vồng chớp lóe ngắn ngủi gọi bình yên đến vỗ về? Vâng, đúng như thế, không cần nhiều lời, diên vĩ trên tay dịu dàng tỏa hương mỏng đến mơ hồ, như một tia nắng rơi nghiêng. Phải lắng lại một chút cuộn trào sục sôi trong mạch sống, bạn mới bất giác nhận ra. Sức mạnh nội tâm, sự cảm thông, niềm an ủi và trí tuệ mẫn tiệp giấu trong vẻ khiêm nhường tôn quý của loài hoa thiêng. Là diên vĩ an ủi tâm hồn, hay tâm hồn có được bình yên nên bất giác hóa cầu vồng trong mưa?


Tôi không biết nữa.... Chiều nay, ngắm hoàng hôn buông vội trên  phố quen chợt thấy hồn bâng khuâng giữa màu tím liu riu của sắc màu Iris thầm kín. Và kia, những chai nước hoa làm nên tên tuổi những thương hiệu mùi hương nằm chênh vênh một góc đợi. Se sẽ mướt trên da đôi giọt mùi thơm ... Có gì là bất tử ? 

Da thịt nào giữ cho được mùi hương lãng đãng như khói sương, nếu ta không gói lại một khung trời tím mùi diên vĩ, trong mưa.


33 nhận xét:

  1. Ôi sắc tím của một nhành diên vĩ
    Ru hồn người nơi viễn xứ xa xôi
    Hoa thơm hỡi giữa một trời băng giá
    Em bây giờ có lạnh lắm không em...?
    Thân xa xứ gần tết lại nhớ nhà kinh khủng. Hôm nào Bà Lão gửi cho bài "Xuân tha hương" của Nguyễn Bính để nhớ thêm.
    Nhưng chính những lúc man mác dằn vặt nhớ ấy nó xui hồn viết tản văn cực hay.
    ...Khi buồn tôi sẽ đi tìm
    Một cọng cỏ Thym là sẽ vui ngay...
    Buồn lãng đãng phải không Thym. Rủ nhau ra giữa trời bốc tuyết ném nhau cho vui. Cười lên đi bạn ơi. Tuổi này mới là tuổi đáng sống ở trời Tây đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời xanh sau lúc khóc
      Nước mắt treo cầu vồng
      Cái mống cầu hy vọng
      Cho tấm lòng đau xong.

      Bài thơ đọc từ nhỏ, chả biết của ai mà tìm trên Google không thấy. Chép lại như một tâm sự với bạn.
      Trân quý một tấm lòng for Thym.

      Xóa
  2. Nặc danh02:30 16/1/13

    Trời, không lẽ chị làm trong ngành công nghệ nước hoa hay sao mà rành rẽ về các mùi hương quá vậy? Làm em cứ tơ tưởng đến một không gian trong lành, mùi nước hoa dịu nhẹ sang trọng...hức...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước hoa mà nhẹ nhàng phảng phất thì còn quý chứ sống trong gian hàng nước hoa chắc bị hỏng khứu giác mất em.
      Chị không bán mua nước hoa nhưng được sống và làm việc trong thế giới của hoa tươi.

      Xóa
  3. Nhanh nở chóng tàn thì chỉ nơi nào gần mới có thể mua cho mình, còn nơi xa thì cứ ép ra tinh dầu thỉnh thoảng hít hà, nghe có lý. Hệ Hệ

    @ Di
    ------
    Anh đoán TN làm nghề...đánh hơi, kiểu như là test mùi tinh dầu thơm ấy. Chắc người này có cái mũi kiếm tiền ác liệt đây, và chắc kích cỡ của nó cũng hoành tráng. Hệ ẹệ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:07 16/1/13

      Há há, anh Chuồn này "bôi bác xã hội" thía! Anh kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì em đồ rằng mũi anh cũng chả phởi nhỏ chi cho cam! Túm lại, em theo phe chị Thym!

      Xóa
    2. Nặc danh09:09 16/1/13

      Ủa anh Chuồn, chị Mê Khúc đã chuyển blog chưa nhể? Nếu có hú em chỗ chị ấy với!

      Xóa
    3. Nói như CC thì mũi TN to bằng mũi Quang Thắng à? Dìm mãi không chết , có đứa chết trước vì tức!
      @Di: https://plus.google.com/112491148610954995219/posts
      Chẳng biết đã tân gia chưa, mấy hôm vào vẫn trống trơn em. Nàng đang hạnh phúc chả viết được nhiều đâu em.

      Xóa
    4. Nặc danh01:44 17/1/13

      Em cũng công nhựn là khi hạnh phúc người ta chả viết được gì nhiều. Hehehe...

      Xóa
  4. Chào Thy Thảo Nguyên, Chào hoa diên vĩ, chào người bạn mới, chúc ngày tốt lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình thấy bài thơ tháng giêng của bạn hay quá, tính chép về. Nhưng rất vui nếu bạn ...tặng mình, hihi, tháng giêng mà, tháng sinh đó. Chúc Dê núi nhiều niềm vui.

      Xóa
  5. Thym cừ thật ý ! Tớ chả phân tích được mùi đâu Thym ! Mỗi lần thử là cảm nhận là thích hay không và xài lúc nào thôi !
    Há há ! Chậc chậc chắc mũi Quang Thắng thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả cần phân tích đâu Mít. Nếu cái gì thích cũng biết tại sao ta thích thì...chả còn thích nữa.

      Mũi tớ còn to hơn mũi QT ấy. Và đỏ sần sùi như cam sành... há há...được cái chả bao giờ bị ngạt, to thế cơ mừ!
      CC khen tớ vịt bầu, K thì bẩu vịt đẹt. Tra từ điển mãi mới bít vịt đẹt là con gì. Há há, không ngờ có con gì đó...dám giống mình.!!!:((

      Xóa
  6. Nghe Thym tả mừ Cua cứ mải ngồi nghe nhạc, tưởng tượng đang đc ngắm diên vĩ& hít hà cái hương thơm ngầy ngậy đầy mời gọi này đây, hj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở Việt nam mình giờ nhiều hoa nhập ngoại lắm, không biết có bán hoa này không Cua? Trông nó rất bình thường, nhưng khi nở màu xanh lam chói lên rất lạ...và dân Tây thì thích lắm dù nó rất nhanh tàn...

      Xóa
  7. Mềnh không biết nhiều về hoa Thym ạ. Nói về hoa mình thua,
    À mà cái bài Thym bốt về NeMo đâu sao tớ không thấy???? lục tung cả lên mà chả tìm thấy đâu cả, bị sao đó, Giống như bên tớ có cái anh bạn vào cứ than là chả thấy bài mới đâu, mà mọi người vẫn thấy, hay tớ cũng bị lỗi như thế???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lai mất còm hôm nay mới tìm thấy CCC nè.
      Đây là bài nói về chàng Nemo của tớ nè!

      http://thymianka.blogspot.de/2012/10/ve-phia-cac-thien-than.html

      Xóa
  8. [youtube]http://youtu.be/xmfZ2U9bmZg[/youtube]

    Trả lờiXóa
  9. Chà chà!Bạn có đầu óc quan sát thật đấy!Chịu khó tìm tòi nữa.Nhiều thứ rất bình thường làm ta chẳng chú ý tới nguồn gốc,xuất xứ mà qua ngòi bút của bạn TA lại thấy nó mới lạ ,thích thú ghê á!Hi..hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyết đang rơi nên mời đồng hương nghe bản nhạc này là phù hợp nhất nè:
      [youtube]http://youtu.be/ji9CW85d7UQ[/youtube]

      Xóa
    2. Chán quá TA ơi, tớ còm rùi mà nó mất tiêu à. Chả viết được dài nữa. Mai bit đấu nó lại ra?

      Xóa
  10. Hôm qua tớ cồm rồi sao nay sang chả thấy đâu hả Thym???
    Lỗi gì vậy nhở?? hay do mạng tớ tậm tịt, tớ bị mấy lầm rồi..
    Mà khi côm nó báo ko tìm thấy tớ nhấn típ lần nữa thì nó báo đã chuyển vậy tức là ok. Sao lại vẫn ko được...haiz...
    Thym đang OL à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao vậy nhỉ, tớ có thấy còm của bạn đâu?
      mà blog của tớ hôm nay nó cứ đòi pass, tớ đưa rùi nó cũng vẫn đòi... đúng là hết biết.

      Xóa
    2. Đúng rồi hôm qua mình cồm nó cũng đòi pass đó..
      A...Thym với anh Quang Phạm có biết nhau ko???

      Xóa
    3. Quang Phạm có phải là Quang Trần không CCC?

      Xóa
  11. Chị giống em ở cái vụ khi buồn thì thích lang thang phố phường vào lao vào shopping, khi nỗi buồn tạm vơi đi thì cái ví cũng khá hư hao :D
    Đọc những bài viết của chị luôn man mác mùi hương của hoa cỏ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống chi không giống, giống cái này...hao lắm nghe cung! OX chị bẩu: Thôi em cứ làm ơn đừng buồn cho bố con anh nhờ.
      Những bài viết man mác mùi hương hoa cỏ...thật đó hả em?
      "Nếu ai bắt gặp tôi tần ngần
      Là thế nào cũng tìm ra cỏ".

      Xóa
  12. Khi buồn ta đi một mình trong mưa cũng thú vị lắm em ah. Chiều vui em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi trong mưa nhiều e cảm chị à. Mùa mưa em đi suốt dưới mưa mà thấy chả vui hơn chả buồn hơn chỉ thấy...rét...sun...

      Xóa
    2. [youtube]http://youtu.be/XIWZvKoIC1g[/youtube]

      Xóa
  13. [youtube]http://youtu.be/XIWZvKoIC1g[ /youtube]

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang