MƯA THÁNG 4



Đường đến trường ta nhận được thư em
Đang khấp khởi bỗng ào mưa bất chợt
Một thoáng mấy buồn trong đôi mắt đen
Cũng là cớ cho mưa rơi đột ngột.

"Hoa diu hiền " ơi! Em giận điều gì?
Mà gió qua vườn chẳng gửi hương đi
"Những câu thơ" và "Tâm tình bè bạn"
Sao"em lười chép" quá đi....

Paris vừa qua khỏi mùa đông
Trời đã trong hơn, nắng đã ửng hồng
Vườn náo nức nhựa dồn cho lộc biếc
Một trận mưa buồn...Em biết hay không?

Tan mưa mây trắng một vừng trôi
Sao nỗi buồn còn đọng mãi không nguôi
Gửi lòng ta mây trở về bên ấy
Cái giận có nguôi quên cho thắm lại đất trời...

Paris, tháng 4...
PA

6 nhận xét:

  1. Nặc danh03:13 3/4/13

    PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM?
    - Nguyên Sa -

    Paris có gì lạ không em?
    Mai anh về em có còn ngoan
    Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ
    Em có tìm anh trong cánh chim?

    Paris có gì lạ không em?
    Mai anh về giữa bến sông Seine
    Anh về giữa một giòng sông trắng
    Là áo sương mù hay áo em?

    Em có đứng ở bên bờ sông?
    Làm ơn che khuất nửa vừng trăng
    Anh về có nương theo giòng nước
    Anh sẽ tìm em trong bóng trăng

    Anh sẽ thở trong hơi sương khuya
    Mỗi lần tan một chút sương sa
    Bao giờ sáng một trời sao sáng
    Là mắt em nhìn trong gió đưa...

    Anh sẽ cầm lấy đôi bàn tay
    Tóc em anh sẽ gọi là mây
    Ngày sau hai đứa mình xa cách
    Anh vẫn được nhìn mây trắng bay

    Anh sẽ chép thơ trên thời gian
    Lời thơ toàn những chuyện hờn ghen
    Vì em hay một vừng trăng sáng
    Đã đắm trong lòng cặp mắt em?

    Anh sẽ đàn những phím tơ trùng
    Anh đàn mà chả có thanh âm
    Chỉ nghe gió thoảng niềm thương nhớ
    Để lúc xa vời đỡ nhớ nhung

    Paris có gì lạ không em?
    Mai anh về mắt vẫn lánh đen
    Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm
    Chả biết tay ai làm lá sen?...

    Trả lờiXóa
  2. Em có biết bài thơ "dòng sông như dòng đời" của Nguyên Sa không?
    Chị biết cách đây hơn hai mươi năm, giờ không thấy trên mạng nữa. Đâm nghi ngờ không biết có đúng Nguyên Sa là tác giả hay không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa hôm thấy em post đâu đó, anh thấy lạ thử tìm mà ko có. Trong cuốn thơ Nguyên sa anh dang có trong aty thấy có bài này

      Hãy đưa tôi ra bờ sông

      Hãy đưa tôi ra bờ sông
      Ðể tôi nhìn cho rõ
      Tôi nhìn giòng nước chảy
      Tôi nhìn tôi bơ vơ
      Nhìn bờ sông tìm bờ sông bên kia
      Khi lòng sông gặp biển
      Hãy đưa tôi ra bờ sông
      Ðể tôi nhìn tôi hò hẹn
      Rồi tôi rủ tôi quên
      Quên giòng nước chảy
      Quên thời gian trôi
      Bằng bước chân giòng sông
      Không để lại gì trên cát
      Tôi rủ tôi quên
      Cả giòng sông trôi
      Bằng bước chân phù sa
      Không để lại gì
      Trừ một người bơ vơ
      Ðã xây nhà bên bờ sông đất lở...

      Xóa
    2. Bài này không được phổ nhạc nhỉ đại K. Có lẽ vì nó thiêu nhạc tính, hay vì nó không được phổ nhạc nên nó...thiếu chất nhạc nhỉ!
      Còn bài kia thì đây:

      DÒNG SÔNG NHƯ DÒNG ĐỜI
      ***
      Xuôi xuống cánh tay gầy
      Xương chìa ra nhánh củi
      Bao nhiêu việc trong ngày
      Tôi bỏ đi lầm lũi,

      Đường về đâu, chiều nay
      Gió lay từng chiếc lá
      Tôi vẫn người khách lạ
      Đi giữa cuộc đời này.

      Từng chiếc lá bay bay
      Có bao giờ trở lại
      Cành cho cây lá sai
      Khi gió nguồn nắng dãi.

      Tôi bỗng thấy lòng tôi
      Hóa ngày mai mất rồi
      Có con chim dang cánh
      Theo dòng sông đang trôi.

      DÒNG SÔNG NHƯ DÒNG ĐỜI
      Cuốn trôi về biển cả
      Mộ buồn, tôi nằm đó
      Ngao ngán, sầu chơi vơi!

      Trả hết lại trần gian
      Những ảnh hình vay mượn
      Trả hết lại trần gian
      Những tâm tình cao thượng.

      Trong cuộc đời hữu hạn
      Tôi, hạt cát mong manh
      Nghe khô dòng tim cạn
      Nên khao khát màu xanh.

      Tôi đi đường chiều nay
      Lòng mơ hồ trong vắng
      Gánh đời chừng nghe nặng
      Môi dài khói thuốc bay...

      Thơ Nguyên Sa
      (Em tin là không sai một câu nào dù em ghi lại theo trí nhớ.)

      Xóa
  3. Nặc danh09:54 4/4/13

    Những bài thơ hay! cảm ơn Thy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người bảo anh Sỏi họa thơ ở nhà người khác hay hơn thơ làm ở...nhà mình! Anh nghĩ sao ạ?
      Riêng em, bài "MẮT EM" và "SÉT ĐÁNH"của anh em vẫn rất thích cả về ý lần từ và cấu trúc.
      Đó là những bài thơ hay!

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang