THÁNG GIÊNG MANG MƯA VÀO CHÙA

Tết dường như bớt xuân, nếu thiếu đi cái lây phây mưa phùn đang thì đang độ....Tôi nhớ mưa.
Không phải những cơn mưa rào sầm sập nổi bong bóng, cũng không phải những mưa ngâu âm thầm gọi nước lên. Những sớt mưa nhè nh như sương bám trên tóc trên môi mình ngày ấy. Trong mưa, lòng người dường như dịu lại. Trong mưa, nỗi nhớ bớt cồn cào mà lắng sâu...Mà nhất định phải là những cơn mưa phùn...




Em và tôi chẳng có gì giống nhau, dù hai đứa cùng chung nhau một nửa dòng máu. Lớn lên bên nhau, cùng tha thẩn nghịch đất lem luốc thời thơ ấu. Em đã kịp lấy đến hai đời chồng và giờ bình yên đến kiêu hãnh bên người chồng hờ vay mượn. Em vẫn đẹp rờ rỡ tuổi mãn khai đàn bà, hồ hởi khoe em giờ chỉ mê mỗi...tiền. Còn tôi, cho đến giờ vẫn chẳng biết mình muốn gì. Giá mà tôi biết, cái tôi cần nó cụ thể đong đếm được như tiền, hẳn tôi đã không hóa cơn mưa phùn lang thang như kẻ mộng du, chiều nay.

Mưa phùn năm nào cũng giống năm nao, em nhỉ. Chúng mình rủ nhau trốn nhà đi ngắm mưa rơi trong vườn đào Nhật tân ngày đó. Ngày xưa, Tây hcòn vương vất đôi cánh Sâm cầm tím những chiều hoàng hôn. Ngày xưa, đào phai, đào thắm còn chín đỏ những bđất bám đầy gót chân son tuổi mới lớn. Má hồng mắt long lanh mắt em dẫn tôi đi những chiều xuân như thế. Nằm bên hồ nghe gió xô, nghe sóng lay, thấy PhTây hồ xa ngút như một chấm linh thiêng đến thành kính, trầm u đến mê hoặc. Em chẳng biết gì đến bà Chúa thơ nôm, đến những tiếng chuông Trấn Vũ tôi đọc lúc mơ màng, dẫu vậy, em vẫn cùng tôi lạc vào hồn nhiên cây cỏ. Luôn dẫn tôi đến những xó xỉnh có Chúa mới biết em kiếm đâu ra. Em biết rõ những quán ăn ngon và rẻ nhất Hà thành. Những quán ốc nóng dọc đường đến Phủ. Em đọc vanh vách tên từng cửa Ô và những ngôi chùa cổ. Để một chiều nào hai đứa lại liêu xiêu dắt nhau làm một cú du hành bất chợt. Em làm tuổi thơ của hai chúng tôi đẫm một khoảng trời dịu ngọt khiến tôi, mỗi lần đi dưới mưa, lại bắt gặp lòng mình nghĩ về em.

"Em sắp vào chùa, Ka à"
Em lặng lẽ thông báo. Cái tin ngắn ngủi làm tim tôi nhói đau. Em sẽ làm gì trong đó, để lãng quên hay tìm gì hả em? 
Ngôi chùa nơi tôi và em đã cùng nhau đến đó bao lần. Mùa hè, đi trên những con đường ngát hương sen, thế nào tôi cũng bắt em dừng xe, mua một bó sen trắng, chđđược cầm trên tay một đóa hoa mà ngay cả trong mơ tôi cũng ngửi thấy mùi tiên giới. Nếu vào mùa đông, nhất định phải mua cho được một gói lan chín. Hoàng lan hay ngọc lan đều được. Chúng thơm, ngọt ngào sâu lắng đến thế... Thu v, lại là những nõn ngâu lăn tăn vàng mơ h se thắt nỗi chờ mong... Những loài hoa vẫn thường dâng hương, những cảnh vật bên đường mấy chục năm rồi em có nhớ không? Chúng có khác đi nhiều khi thiếu tôi, người tình trung thành mà bạc bẽo bắt em phải chđợi những tháng năm xa... 
Đi chùa cùng em, phải, tôi bao gi cũng thích ch đi với riêng em, bởi khi đó chúng tôi lạc về những tháng năm còn rói tươi bên nhau. Những triền đê ngập ánh trăng vàng. Những con phố đêm đẫm sương. Những quán ăn liêu xiêu bên đường ngày gió lạnh. Và những lần về phép, em bao giờ cũng tự nguyện làm tài xế chở tôi đi những nơi chả cần hỏi, em biết tôi sẽ thích mê. Tôi thích ngồi sau lưng em, nhõng nhẽo cô em kém mình một tuổi, khanh khách cười như với lại vô tư đã quăng đâu đó bên vệ đời. Sẽ là những không đầu không đuôi, những hâm hâm dở dở mà người ngoài chẳng thể nào hiểu nổi. Ngay mấy bà chị của tôi cũng hậm họe: "Có gì mà Ka thân được với cái T nhỉ?" Ừ, thân thôi, yêu thôi, vì những cái rất không giống ai. Nếu có thể trả lời được tại sao, nếu...  chắc ta đã không...
 Sao em lại vào chùa...Có điều gì trĩu mỏi? Phải chăng sau bao nhiêu năm mải mê, em thấy gánh đời đã nặng, muốn một khoảng lặng dọn lòng cho gọn bớt những đa đoan?
Hay đchạy trốn điều gì, mà chính em cũng không biết? Tôi hình dung cô em nâu xồng bên hồ xưa liễu phủ, quẳng lại những nhân tình nhốn nháo nơi chđời, làm một thiền nhân ngay chính nơi lòng mình. Ngôi chùa xưa văng vẳng lời kinh câu kệ, giờ có bóng giai nhân vào nương dưới ban thờ cho dịu nhẹ những trở trăn.

Bình an em nhé. Hãy cứ nhớ cho nhiều và giữ lại thật lâu. Để rồi, ta biết, sẽ có một nơi nào đó, ta có thể lạc vào tắm gội lòng mình sạch mọi bụi trần. Để tinh khôi ta về, bên bến đời dường như đã bớt những lênh khênh.

Mưa phùn lây phây như rắc xuân bên ngoài cửa sổ. Chưa xuân đâu em ạ, sẽ còn vài đôi đợt lạnh nữa rồi s "xa rồi mùa đông". Nhưng tôi biết, xuân đang về, dịu dàng khúc tháng giêng thầm lặng.

Em đi, chân cứng đá mềm T nhé! Mang vào trong cõi quên một hạt mưa....dẫu rằng không đủ làm nên nỗi nhớ. Dẫu biết trong mỗi hạt mưa đều mang trong lòng mình một khoảng trời riêng...
Để biết có chút đợi chnơi ngã đời thấp thoáng bóng mưa...  

Ngày 23 tháng chạp, tiễn ông Táo lên trời.
Tặng T



72 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Lòng trắc ẩn của con người là vô cùng. Đang lơ lửng về bài viết lại nghe giọng Ngọc Lan nhẹ như mưa phùn giăng kín tâm tư. Biết trút vào đâu cho hết những trắc ẩn trong lòng bây giờ. Thôi gồng mình mà níu kéo để cho con tim thêm yêu thương hơn cả yêu thương.
      Bài này Thym viết buồn và trầm hơn những bài trước. Sóng hồn còn vò xé đến bao giờ cho siêu thoát để nhẹ ru con tim trong thư thái đây ?
      Hãy vui lên Thym nhé. Trong gầm trời này thì những trái tim biết yêu thương bao giờ cũng dễ đau hơn cả. Nhưng hãy nhìn nỗi buồn xa xứ bằng sự yêu đời trong ta để giữ lấy thanh thản và trẻ trung. Nào năng một chén cay mừng cho ông Táo mang hết những nỗi muộn phiền về trời nào. !

      Xóa
    2. Bao giờ gội hết bụi trần
      Cho em tôi bớt một phần ưu tư
      Bao giờ sông lặng sóng xô
      Cho tôi hết những ơ hờ thế nhân.
      ................ :)
      Vâng, xin nhận ly rượu của bạn. Rượu đấy, tri kỷ đấy, cớ gì ta không say?

      Xóa
  2. Mình nghĩ Ka nên mừng cho cô em. Bởi qua nét vẽ phác của Ka, mình cũng thấy được cổ đủ lớn để hiểu được chùa ko phải nơi để trốn, mà là nơi để đối diện với chính mình, nhìn lại mình một cách khách quan nhất để tu - hiểu chính xác là sửa - để điều chỉnh lại những cái mà Ka gọi là đa đoan, lênh khênh .. để tìm lại mình tinh khôi - từ Ka dùng rất hay.
    Truyền thống các cư sĩ vào chùa tu một thời gian để, nói như Nhất Hạnh nạp lại năng lượng tâm linh, tự làm mới, renew - có lẽ tương tự như refresh với các netter nhỉ :D) có từ xa xưa.
    Những năm trở lại đây, các chùa ở Nam và Trung (Bắc mình ko rõ) cũng đã mở khá nhiều những khóa tu ngắn ngày - từ dăm ngày đến dăm tháng. Ở Tây thì các khóa tu của Làng Mai rất nỗi tiếng. Thời gian Nhất Hạnh và phái đoàn Lang Mai về VN (2005, 2007) cũng đã tổ chức nhiều khóa tu ngắn ngày từ Nam ra Bắc, mỗi khóa tu có hàng trăm đến hàng ngàn người tham dự.
    Tóm lại là qua bài viết của Ka, mình hiểu cô em có lẽ vào chùa theo nghĩa này - Để tinh khôi ta về, bên bến đời dường như đã bớt những lênh khênh.. Thế thì Ka nên mừng cho cổ, nhỉ.
    Mấy bài tản văn gần đây bài nào Ka viết cũng hay @};- .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa rất đẹp, tiếc chỉ có mỗi một bông! :)
      Ka cũng muốn vào chùa đây. Chả cần đến mười năm tắm gội. Mười ngày thôi cũng đủ. :)

      Xóa
    2. Mà K cũng khai sáng cho Ka rất nhiều điều về Phật pháp, tu hành.... Hy vọng sẽ có dịp trở lại đề tài này.

      Xóa
  3. Hóa vàng đi em! Hóa vàng đi em. Hệ Hệ
    [youtube]http://youtu.be/3IPLuxiQ18I[/youtube]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Dung hát bài này hay, mình vốn ghét ứ hự kiểu này lắm. :D

      Bên nhà mình dán các loại tranh ảnh nhạc nhẽo chỉ cần coppi đường link rồi dán thẳng vào là ok, không cần có cặp thẻ. Nếu không nó sẽ thò ra hai cái tai gấu rất đáng ghét. :D

      Xóa
    2. Kinh nhể, dạo này trinh IT của TN lên vùn vụt, chóng mặt...Hệ Hệ

      Xóa
    3. Ứ hự, ứ hự tiếp. Hệ Hệ
      http://khoctham.us/537775-bai-hat/bong-trang-nghieng-.html

      Xóa
    4. Ủa, bộ xua nay TN dốt lắm hả?

      Xóa
    5. Có vẻ là thế. Hệ Hệ

      Xóa
    6. Không sợ zìm lại tự mình chết đuối sao nhóc?
      :D

      Xóa
  4. Nặc danh02:08 5/2/13

    Lên chùa, phải chăng người ta đã hết hỉ nộ ái ố cuộc đời? Hay để tìm quên? Hay để cầu an? Em chưa nghĩ tới việc phải về với cõi Phật, cũng chưa biết mình tắm gội bao nhiêu để rửa sạch hồng trần. Chị cũng từ từ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nhất thiết vào chùa là để tu đâu em. Nhiều khi chỉ để lắng lại cho lòng nhẹ bớt.
      Gánh đời khi quá nặng, sống khó thanh thản lắm em à.

      Xóa
  5. Mong em của TN sẽ thật bình yên !
    TN khỏe k ? Nhà có nhiều bài mới mà Chuồn chưa đọc vì bận quá ! Cục gạch xếp hàng nha ! Rảnh sẽ đắm vào đấy cho nhẹ lòng !
    Nhớ TN quá đi ! :D :-*
    Mang mai Tết sang Germany tặng TN nè !
    Vạn sự như ý nha !
    http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Dragonfly/Notes/Season/hoa_mai_268177_zps4b2c622c.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ớt, em phải xưng là Ớt, Chuồn là anh zồi nha. Hệ Hệ

      Xóa
    2. May quá, bạn tôi lại hiện ra rồi. Mấy hôm sang nhà thấy chỉ còn rêu phủ giấc mơ qua, bâng khuâng là...
      Mai vàng là Sgon chứ nhỉ. TN chưa bao giờ đón tết với mai vàng. Hoặc đào, hoặc không có gì.

      Xóa
    3. @ Chuồn anh: Chời chời ! Chuồn anh đành hanh với Chuồn em kìa TN ! Đụng hàng zồi á !
      Thỉnh thoảng em lại quên ! Mừ em cứ thích thế đấy ! Làm gì em nào ?

      @ TN: Thì tớ ở SG mà !
      Mai có zồi, giờ gửi thêm đào cho nhà thêm lung linh nè !
      http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Flowers/tumblr_ma6t1ewwPc1r4sghvo1_500_zps3957b2dc.gif

      Xóa
    4. Đẹp quá đi thôi...nhưng đào này đúng là đào Nhật bản. Nhà mình có cả một vườn...mỗi tội nó cao quá khó hái lắm...

      Xóa
  6. Tu có căn á Thym ! Nợ trần ai trả chưa xong khó mà tu được lắm . Mình tin điều đó , căn tu thuộc kiếp mất rồi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừ đùng đó Mít. Mình có mấy chị bạn đang nhiên rủ nhau đi tu cả loạt. Thấy bùi ngùi lắm. Mình thương họ, họ lại thương thay cho mình nặng kiếp chúng sinh.
      Sgon tết thế nào rồi ai ơi. Có ai trong đó gửi cho tôi nơi đây một vốc nắng?

      Xóa
    2. Mấy bà chỉ đuwọc cái mê tín dị đoan. Hệ Hệ

      Xóa
    3. Đụng đọ, mấy bà này tuyền thế. Sợ đụng hàng? :D :D

      Xóa
  7. Em mê đọc chị rồi đây, nhẹ như một giọt mưa phùn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa phùn có lúc nặng hạt đó em! :)
      Vui xuân và cho mọi người xem những tấm ảnh tuyệt đẹp của hai mẹ con nhé!

      Xóa
    2. Ý của Hạ Ly là văn của TN trọng lượng không được bằng 1 giọt nước phỏng? Hiểm thật đấy. Hệ Hệ

      Xóa
    3. Mưa dầm thấm ngâu. Lâu lâu cũng ướt. :D

      Xóa
  8. Nặc danh14:55 5/2/13

    Có khi mang đời trên đôi vai đã cảm thấy nặng, Ca ngợi thiên đường đã thấy nhàm, Nặng căn nặng quả chốn cử thiền dung thân là hợp lý thì đến ở thôi, Kể vậy chứ lĩnh vực nào cũng có cái hay của nó .
    Thèm cái cái thanh tao, nhẹ bỗng , không màng sân sy thì cửa thiền đác địa hơn cả . Sỏi không thể đi Tu nhưng cũng thấy nơi ấy hấp dẫn ngang khách sạn theo yw thích của sỏi!
    Chia sẻ với bài viết của Thym ! Mong em đón xuân vui, hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhiều lúc thấy chốn thiền, cõi thiên thai sao nhẹ tựa lông hồng...Đôi khi muốn lạc vào đó. Hoàn toàn không vô cớ mà người ta trở thành nhà tu hành. Nhưng đừng coi đó là sự chạy trốn cõi tục, sẽ chẳng bao giờ tìm được sự bình yêu anh nhỉ.

      Chúc anh tiễn năm cũ đi thật ung dung tự tại, đón năm mới thảnh thơi.

      Xóa
  9. http://www.public.asu.edu/~ickpl/tet/index_files/banhchung2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A ha được dồi ! Dọn rác hộ Phù Thủy phía trên nha Thym ! Gởi bánh cho Thym đó !

      Xóa
    2. Há há, ngon quá, đang đói nè. Tâm lý quá bạn iu ơi!
      Mình gói 11 cái bánh chưng vừa ăn vừa cho mọi người đến tết là...vừa hết. Lại chuẩn bị gói. Bôi việc ra cho nó giống ...Tết!
      Thơm và ôm cái nè!

      Xóa
    3. Quê nhà nữa nha !
      http://www.public.asu.edu/~ickpl/tet/index_files/thi-goi-banh-chung.jpg
      http://www.public.asu.edu/~ickpl/tet/index_files/banhmut.jpg

      Xóa
    4. Giỏi thế tớ chả gói được ... Toàncanh lửa thôi , hồi nào đến giờ toàn ba gói ...

      Xóa
    5. Vậy thua tớ nhé! Hồi ở nhà tớ cũng toàn mon men khâu rửa lá, đố dám gói, thấy khó khó là...
      Nhưng trên You Tube thấy họ gói vo dễ quá, mình gói luôn...Không ngờ dễ thật. Nhanh mà đẹp nữa, không tốn lá...Mỗi tội lúc luộc thì mệt vì phải thức trông cả 10 tiếng, cứ một lát lại phải đổ nước...Rồi luộc xong lại mang đi cho...chứ ăn sao được! Híc!
      Nhưng cũng giống tết ra phết... :(

      Xóa
    6. Cám ơn, cám ơn lòng thành... Nhưng hình như còn thiếu cành đào. Bắt đền đó!

      Xóa
    7. http://diendanhoa.com/wp-content/uploads/2012/10/hoa-anh-dao-001.jpg

      Xóa
    8. Hề hề ! Đền một đường hoa đào luôn cho Thym chạy thỏa thích !

      Xóa
    9. À à tớ thèo lẻo cái này ! Mùa này Đà lạt có những con đường đào nở rộ , khu sinh thái cũng có nhiều đường nhỏ đầy hoa đào , không được đã như thế này nhưng đẹp tuyệt . Thời tiết lạnh nhẹ nhẹ 18-20oC gió nhẹ , đi bộ dưới những con đường ấy sướng mê á Thym ! Tớ cứ ngửa cổ xòe hai tay hứng tàn hoa khi cơn gió đi qua ...

      Xóa
    10. @ Hatmit; Tớ thích nhất bức ảnh "Quê nhà" rất Tết! vui hơn Tết! hahaha, lại còn màu sắc cũng ở gam gần...Tím hahaha.

      Xóa
    11. Mít ơi, QP đi theo Mít kháp nơi, vào nhà mà không chào tớ một tiếng. Rõ ghét!

      Xóa
    12. Mít ơi, hoa đào Nhật bản bên này nhiều lắm. Nhà tớ có cả một vườn, đẹp mêmh mông Đến tháng 4 mùa Phục sinh tớ sẽ chụp... vẫn nhớ đào Việt.

      Xóa
    13. Ừ ừ chụp thì pọst lên cho tớ xem với nha . Đà lạt cũng đa phần là đào Nhật có 3 màu : trắng , hồng phớt , hồng đậm , cây to cao lắm , nhiều cây cả góc đường ấy . Phù Thủy không rành về đào đâu ...

      Xóa
    14. Uh Quang Pham , nhớ nhà hông ?

      Xóa
    15. Cám ơn bạn đã wuan tâm! không nhũng nhớ mà còn rất...nhớ.

      Xóa
    16. Ừ ừ ! Biết là những ngày này sẽ rất nhớ nhà !

      Xóa
  10. Chuyện thật của TN đấy ư?Buồn man mác...
    Thế TN gói bánh chưng chưa?Ngày mai mình cũng gói mấy cái cho có không khí Tết.Vừa ngâm gạo,đồ đâu xong rồi.Hi..hi.Bên đây thì chỉ gói vài cái để thắp hương cho bàn thờ ấm cúng,giống Tết thôi.Gói nhiều lại mất công để chật tủ đá.Hi..hi..Nhưng hai nhỏ nhà mình cũng thích ăn bánh chưng lắm,hết luộc lại rán nên trong năm mình cũng gói suốt .Nhưng chỉ gói kiểu như bánh Ú thôi để luộc cho nhanh.Chỉ có Tết thì mới gói bánh vuông nghiêm chỉnh.
    Chúc đồng hương đón xuân thật vui,thật ấm áp dù ngoài trời có mưa bão,tuyết giá lạnh căm nhé!
    http://caravanviet.com/forum/imagehosting/1434979b30e8b5c6.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chuẩn bị gói đợt hai rồi bạn ạ. Ăn đâu, toàn đi cho không à...Trẻ con nhà mình chả đứa nào ăn. Chúng sợ bánh chưng giống mình hồi bé. Mình mãi tận sang đây mới biết ăn bánh chưng và cả...nước mắm!(Mắm tôm vẫn không biết ăn!)
      Câu chuyện về cô em là có thật, nhưng cô ấy không vào chùa để xuống tóc quy y, mà chỉ tu ngắn hạn như một hình thức thanh lọc cơ thể, học cách sống ung dung tự tại, xả ớt hỉ nộ ái ố để đường trần nhẹ bớt. Lúc mới nghe mình cũng choáng. Giờ thậm chí còn thấy ngưỡng mộ cơ bạn ạ!

      Xóa
  11. https://lh4.googleusercontent.com/-0W81dt_Akg0/T4T4Fb74gRI/AAAAAAAAETA/kskt9pt5xHw/s402/212121.gif

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh06:52 9/2/13

    Thym ơi mong em có một năm mới đầy niềm vui và hạnh phúc Thym nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Một năm mới với Thym nhiều sức khỏe , hạnh phúc , niềm vui ! Chúc mừng năm mới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, bạn iu cũng thế nhé...Sẽ hơn những gì đã qua..

      Xóa
  14. Chúc TN năm mới nhiều may mắn, luôn hạnh phúc và nhất là có thật nhìu entry hay như này này !

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng năm mới TN nhá!Chúc năm mới gặp nhiều may mắn,tràn đầy sức khỏe,vui vẻ và vạn sự như ý nha!
    Còn thức không qua nhà mình nhậu đê!
    http://img22.imageshack.us/img22/9853/haiduongvuivn02012013.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bánh chưng măm măm hết chưa bạn ơi! HÔm qua mình ngủ quên, đoảng thế, bánh bị om đến hơn mười tiếng, nhừ như cháo...haha, đúng lúc răng đang rụng. khhỏi nhai...
      Bạn làm gì hôm nay nhỉ? Mình đi Chùa, mang mưa vào Chùa đây bạn...

      Xóa
  16. Mình sang nhà chúc tết bạn nè. Mình thì chả có mai, đào gì cả, chỉ có lời thật lòng, mong bạn ở xa giữ gìn sức khỏe thật tốt. Hy vọng trong năm mới, bạn cùng gia đình luôn đạt được những gì bạn mong ước. Thật hạnh phúc,thật bình an bạn nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lời chúc giản dị nhưng chứa đựng tất cả. Cám ơn bạn.

      Xóa
  17. Đã có nhưng khi ước được trở về, đi trong đêm HN để được gội mưa phùn..nay có người đã hoá mưa vậy sao không về nhỉ..? Người ta đến Đền là để xin, còn vào Chùa là để tìm lại mình, có lẽ Thym hoá mưa nên T vào chùa đấy...
    Chúc cả "Mưa" và "Ni cô" một năm mới an lành..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thym thay mặt Ni cô nhận lời chúc của KCG.
      Hóa cơn mưa phùn để trở lại dòng xưa...Tại sao không? Sông nào chả ra biển. Nước nào chả hóa mây để thành mưa...nếu không Sông sẽ chết.
      Vâng, đến đền để xin, còn vào chùa để tìm lại mình... Lời nói đầu năm như một tiên tri.
      Thym đi chùa đây. Mang đến một GIỌT để nhận lại một DÒNG đầy...
      KCG có muốn cầu gì không ạ?

      Xóa
  18. Thym quên rồi..? Có một dòng sông , không ra biên cả nhưng cũng không " muộn phiền quanh vách núi ", dòng sông có những khúc êm đềm trên miền đồng thảo.dòng sông đón những những cơn mưa để mang hạt phù sa đi hôn dấu chân người..Dòng sông để cho con chim dang cánh...Dòng sông nào chả nhờ những GIỌT mưa..

    Trả lờiXóa
  19. DÒNG SÔNG NHƯ DÒNG ĐỜI
    ***
    Xuôi xuống cánh tay gầy
    Xương chìa ra nhánh củi
    Bao nhiêu việc trong ngày
    Tôi bỏ đi lầm lũi,

    Đường về đâu, chiều nay
    Gió lay từng chiếc lá
    Tôi vẫn người khách lạ
    Đi giữa cuộc đời này.

    Từng chiếc lá bay bay
    Có bao giờ trở lại
    Cành cho cây lá sai
    Khi gió nguồn nắng dãi.

    Tôi bỗng thấy lòng tôi
    Hóa ngày mai mất rồi
    [color="blue"]Có con chim dang cánh[/color]
    Theo dòng sông đang trôi.

    DÒNG SÔNG NHƯ DÒNG ĐỜI
    Cuốn trôi về biển cả
    Mộ buồn, tôi nằm đó
    Ngao ngán, sầu chơi vơi!

    Trả hết lại trần gian
    Những ảnh hình vay mượn
    Trả hết lại trần gian
    Những tâm tình cao thượng.

    Trong cuộc đời hữu hạn
    Tôi, hạt cát mong manh
    Khe khô dòng tim cạn
    Nên khao khát màu xanh.

    Tôi đi đường chiều nay
    Lòng mơ hồ trong vắng
    Gánh đời chừng nghe nặng
    Môi dài khói thuóc bay...


    Thơ Nguyên Sa


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÊM HAI MÙA DẬY SÓNG Ở DÒNG ĐÔI

      Rồi mùa hè chìm dần....
      Ai dan díu với mùa đông
      Dìu nỗi buồn dịu dàng tạt vào quá khứ
      Em giấu gì sau mầu đen một mí
      Em mơ gì....? Doi cát.... những triền Sông....?

      Rất đàn bà là ngọn gió mùa đông
      Thổi qua bờ quên một thời để nhớ
      Níu một mùa xưa, bến bờ thành loang lở
      [color="blue"]Hạt phù sa câm hôn mãi dấu chân người....[/color]


      Hạt phù sa nào chở nỗi nhớ mầu môi
      Tím vào mây một chiều vụng dại
      Mắt một mí buông dài....
      Hoàng hôn không có tuổi
      Không vòng tay cho lời hẹn sang ngày...

      Vẫn tròng trành đến thế bãi bờ tôi
      Tay níu gió để cả đời hong tóc
      Người không tắm hai lần trên suối ngọc
      Sao mang Sông tôi găm trọn khúc quanh đời?

      Cứ nghịch mùa để trái gió trở trời
      Cho vết thương trật trầy tấy buốt
      Đêm đã dậy mặt trời nằm trên ngực
      Dâng hai mùa dựng Sóng ở Dòng đôi...

      Thymianka

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang