Người Đức

 


Người Đức

Bắt đầu từ hôm nay, toàn nước Đức chìm vào lockdown. Một mùa giáng sinh không mua sắm, không tụ họp, không hội hè. Ngày đầu tiên, RKI thông báo có 952 người chết! Thần chết dạo này bận rộn thật!
Ngày hôm qua, dân tình cuống cuồng đi vét hàng. Tất cả các doanh số bán lẻ đều vọt lên kịch kim. Ông nhà nước đã tính toán kỹ về khát vọng mua sắm của các con dân. Càng cận ngày giáng sinh, dân càng mua tợn. Cho nên, thay vì ngày 27, hay 20 như dự kiến, họ bắt đóng luôn ngày 16, khiến các cửa hàng hoa trở tay không kịp.
Cửa hàng nhà mình cũng không ngoại lệ. Trong ba ngày phải bán hết số hàng đã chuẩn bị cho cả mùa noel, quả là một viễn cảnh khó tin.
Dân Đức đi qua ai cũng hỏi, nhà ngài có phải đóng không? Ai cũng bực bội, họ chưa bao giờ đón giáng sinh mà thiếu hoa. Người Đức đâu chỉ cần mỗi bánh mỳ?
Rồi họ kháo nhau, gọi nhau ra ủng hộ. Đến chiều tối, lúc ấy đã 17 h, vợ chồng cậu bạn qua chơi thúc giục, nhà mình hạ giá 50%. Với hoa, 50% đã là rất có lãi.
Hai mẹ con bà cháu đẩy xe vào mua. Mua xong, cô con gái nói, nếu ngài cho phép, tôi chụp ảnh cửa hàng, đưa lên trang web của quận kêu gọi giúp đỡ. Mọi người sẽ đến ủng hộ ngài. Tôi không biết nó có thật sự hiệu quả không, nhưng chúng ta giúp đỡ lẫn nhau.
Càng tối, khách vào ra càng tấp nập. Nhưng một điều cảm kích là rất ít người nhận giá ưu đãi. Mình bớt, họ trả nguyên giá. Bớt xong, khách cho thêm tiền. Chủ tặng gì, khách nhận rất vui, nhưng không chịu bớt tiền. Có ông khách đứng xếp hàng rất lâu, đến lượt bảo, tôi nghe hàng xóm nói, đã chuẩn bị một cái túi rất to. Tôi mua rồi tặng cho các cụ già ở viện dưỡng lão. Chúng ta cùng giúp đỡ nhau. Ông mua gần trăm tiền hàng giảm giá, đầy ba túi, xong cho 10 đồng. Chủ tặng gì, ông không từ chối. Mua xong ông đứng ngoài gọi mọi người vào mua.
Chủ khách ríu rít. Hẹn gặp nhau 11.1.2021. Chúc nhau Giáng sinh vui vẻ, động viên nhau cùng nín thở qua cơn nguy biến. Một cô gái trẻ hớn hở reo, đầu tháng 1 chúng ta có lịch tiêm chủng đầu tiên rồi! Thật là món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất cho tất cả mọi người!
Đến 22 h đêm, cả cửa hàng hoa đã dọn sạch, có thể đá bóng được. Còn ít thông, khay cây hoa trạng nguyên, hoa giáng sinh... mình đặt bên ngoài cửa, đề biển: quà tặng. Hy vọng sau một đêm, ai đó cần sẽ lấy về nhà cho đêm giáng sinh còn chưa đến...
Người Đức thật tuyệt. Phải trong hoạn nạn, và phải sống đủ lâu, đủ sâu, mới hiểu hết về họ. Càng hiểu, càng kính trọng, trân trọng và biết ơn.
Mong nước Đức cùng nhau vượt qua đại dịch kinh hoàng nhất mọi thời đại.
Wir schaffen das zusammen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang