LÀ CON TRAI


Tặng Cua em yêu của mẹ.

Trưa nay con gọi điện cho mẹ: 
"Con không về ăn cơm nhé, con đi đá bóng với Merz." 
Thế là mẹ cuống lên, lo con bụng đói còn đi đá bóng.  Nhưng con dõng dạc bảo: "Con tự biết con có đói hay không. Con đã lớn rồi. Mama quên hôm nay là sinh nhật con à?"
Uh, quên được sao, mẹ đếm từng ngày mà... Nhưng ngày này nó đến, lại thấy sao mà quá nhanh...


Con bé, không những bé nhất nhà, (à, trừ Nemo chứ!), lại còn bé nhất lớp. Đi cạnh Valentin, con chỉ đến nách bạn, mẹ buồn cười vì nhìn hai đứa như... hai bố con! Ngay cả Merz, nó vốn còi thế cũng đã lớn hơn con cả một cái đầu...Tại con lười uống sữa hay không chịu ăn thịt vì thương mấy con vật bị giết hại hả con trai?

Ngày hai mẹ con ở bệnh viện về, hoa đào Nhật bản nở đầy hai bên đường. Lòng mẹ rơi theo những cánh hoa hồng rực một góc trời, mơ màng nghĩ đến những mùa hoa sẽ theo con đi suốt cuộc đời. Nhưng hôm đó là ngày Muttertag (Mother's day), mẹ không nỡ để ba một mình xoay xở, đã đưa con ra Shop để phụ ba. Thế là con mới có chưa đầy tuần tuổi, nằm ngoan như con chó cún trong nôi cho mẹ làm việc đến tận nửa đêm... Có con muỗi nào cắn con không, mẹ mải làm chả để ý, chỉ cho con bú khi con ọ ẹ. Còn thì con ngủ tít thò lò, trong không gian ngào ngạt mùi hoa.
Con hay ốm lắm. Mẹ chẳng nh nổi đã bao lần đi nằm viện cùng con, hết vàng da, viêm phổi, mổ thoát vị lại đau bụng. Lần đau bụng, con phi nằm viện một mình mấy tiếng vì mẹ phải đi làm. Thế mà mẹ vừa đến nơi, con òa lên khóc đến nỗi ai cũng phá ra cười nhé. Vì trước đó con vẫn đang vui vẻ với ba lắm cơ mà. (Chả l ba không quan trọng bằng mẹ sao? Cái này, chỉ hai mẹ con mình biết thôi nhé! hì, sau này mẹ sẽ nhường vtrí quan trọng nhất này cho người đàn bà của riêng con...)

Rồi, con đi học. Nhớ hôm đầu tiên đến gặp cô Langs, mẹ đã nghĩ ra bao nhiêu điều cô có thể nói về con: Lôi thôi, lơ đễnh (bệnh mơ mộng trên tận tầng mây thứ 9 này chắc chắn là một thứ di truyền chả đáng hãnh diện!). Chưa hết, học hành chểnh mảng, ít nói, lười giao tiếp....Ui trời, có mà hàng lô tính xấu không kể hết của con trai mẹ. Nhưng mắt mẹ đã nhòa lệ khi nghe cô nói về học trò của cô. Cô bảo mẹ có quyền tự hào về con, một thằng bé giầu lòng nhân ái, chan hòa, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Cô bảo con thông minh, và đặc biệt khả năng ngôn ngữ rất tốt. Mẹ ngạc nhiên lắm vì ở nhà con rất ít nói Nhưng phải tận mắt thấy những khi con dõng dạc trả lời phỏng vấn, câu từ ngắn gọn chuẩn xác, mẹ mới biết cô là người nhìn xa hơn mẹ. Cô còn bảo, với Cua, chẳng cần lo lắng nhiều bởi nó biết chọn bạn để chơi. 

Có phải thế không, mà cả Valentin và Merz cùng con vào chung một trường chuyên. Hai đứa, một Đức, một Thổ, đều là những đứa rất ngoan này, học giỏi này, và điều đặc biệt là rất yêu quý con. Mẹ mong cho các con giữ mãi tình bạn ấy. Một tình bạn phải được ươm mầm từ sớm, phải được chăm sóc để rồi nó sẽ là tài sản của con đến suốt đời. Mẹ cũng rất thích khi con vẫn liên lạc với Dennis dù bạn ấy đã chuyển trường 3 năm nay. Đọc thư bạn gửi cho con, mẹ vui lắm, biết không? Mẹ hiểu con trai mẹ phải như thế nào mới khiến bạn viết những lá thư mà khi đọc, mẹ cũng còn muốn rơi nước mắt.

Trong ba chị em, con là đứa tình cảm nhất. Mẹ vẫn nhớ mãi hình ảnh con ngày tiễn mẹ ở sân bay Nội bài vì mẹ phải sang trước để làm việc. Con khóc đến nỗi cả sân bay ai cũng ái ngại. Con khóc mỗi cuộc chia tay, từ cô giúp việc đến các em con chú con dì, đến ông bà... Là con trai mà thế là hơi yếu đuối, đó là điều ba không thích. Nhưng sẽ thế nào nếu con trai của mẹ ngược lại, vô tâm, vô cảm đến thờ ơ?

Con trai yêu quý!
Hôm qua, con có giấy báo nhập học của trường chuyên. Thậm chí Bơ và Sữa cũng ngạc nhiên đấy, oách chưa. Các chị không tin con có thể học tốt, thậm chí còn tốt hơn cả các chị. Có lẽ tại các chị thấy con dại dột, chưa biết mình cần gì đó con à.
Con còn nhớ lần hai mẹ con phải ra gặp Police vì con nghịch pháo làm cát bắn vào má bạn Leon? Hôm ấy, con cắp cái cặp to đùng, qua bao nhiêu cánh cửa nghiêm ngặt của trụ sở Polizeidienststelle, mặt méo xệch vì sợ.  Lòng mẹ trĩu buồn, không phải vì lo lắng mà vì thương con. Cô Polizistin bảo con: "Đừng khóc. Nước mắt không thể lấy lại được điều đáng tiếc. Việc của chúng ta cần làm là rút kinh nghiệm để những sai lầm nhỏ ấy không thể trở thành những sai lầm lớn trong cuộc đời."
Hôm ấy, mẹ ghét cô ấy. Mẹ mong cô đừng làm con hoảng sợ vì một lỗi lầm quá nhỏ. Con mới 10 tuổi. Nhưng bây giờ mẹ hiểu, đó cũng chính là bài học cho cả mẹ. Con cần ý thức về mỗi việc mình làm dù vô tình hay cố ý, dù nhỏ hay lớn, dù bắt đầu từ bất cứ độ tuổi nào. 
 Không ai tránh khỏi sai lầm trong một đời người. Nhưng hãy dũng cảm chấp nhận sai lầm và sửa chữa nó, đó là con đường duy nhất để trở thành một người đàn ông đích thực
Con trai à!
Dù con vẫn hay dỗi, vẫn thi thoảng khóc thầm nếu bị các chị ăn hiếp, vẫn sợ bóng tối và sợ nhện. Nhưng mẹ tin,  con trai mẹ nhất định sẽ là người đàn ông đích thực. 
Người đàn ông ấy trước hết cần có một trái tim nhân hậu, có đủ trí tuệ để biết mình là ai, cần gì, và có đủ nghị lực để đạt tới cái mốc mà mình mong muốn.

quan trọng nhất, con phải là người trung thực. Không có gì đáng nói nếu con quên đi điều ấy. Một người đàn ông trung thực phải bắt đầu từ một đứa trẻ trung thực. 

Hãy cố gắng để trở thành người đàn ông trung thực, xứng đáng là con trai của mẹ, nghe con trai!
Người đàn ông ấy, mẹ nhìn thấy trong con ngay từ hôm nay.
Ngày con tròn 12 tuổi. 

Thym.03/Mai/2013

51 nhận xét:

  1. Cho anh gởi lời chúc mình sinh nhật cháu Cua nhé. @};- @};-

    Bài viết tuyệt vời, hay nhất - hoặc một trong số vài bài hay nhất trước giờ nhé ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh02:30 4/5/13

      Hì, thiệt không đó anh K?

      Xóa
    2. Nặc danh02:34 4/5/13

      Mỗi khi anh K khen ai đó thì em Di giật mình một cái, nghi lắm!

      Xóa
    3. Hì ngi gì hả em ? Bài viết đọc xúc động thật mà.
      @Ka: cậu út con trai mà hay khóc hả .. anh truyền cho cái mẹo, con trai đang khóc nín ngay nhé.
      Con trai anh hồi bé thỉnh thoảng cũng khóc .. mỗi lần thế a kệu lại bảo: con này, sao con phí nước mắt thế. Hãy dành lại để khóc cho những mối tình sau này con sẽ gặp ..

      Xóa
    4. Nặc danh11:53 4/5/13

      Nữa, chưa chi đã vẽ đường cho con hươu trai, con hươu bố cũng... quá trời quá đất!

      Xóa
    5. hươu hả em, tế nhị ghê :))
      Nhưng dùng chiêu ấy, bảo đảm cu cậu nín khóc, bặm môi .. jan quên cả khóc hihi

      Xóa
    6. Chủ nhà bận tối mắt, khách cứ tự nhiên trà tửu, trà đạo, trà cãi...nhé! :D
      Anh K tặng Cua dững hai bông hoa, là mẹ cũng có phần đúng k?
      Hôm qua nhân dịp sinh nhật Cua, Bơ làm bánh, nấu ăn cho cả nhà. Mama nghiễm nhiên được giải phóng nông nô!:D
      bé UD hiểu đại K nhất. Em nói thử coi, đại K có hay nhè không? :D

      Xóa
  2. Thích bài này á Thym ! Đáng yêu quá , chúc mừng sinh nhật con trai yêu 12 tuổi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic hic ! Hu hu !

      http://youtu.be/ZcxwPtVKcA0

      Xóa
    2. Hi, clip đẹp thế này, nhìn đã...phê! Bình sữa đẹp và ngon quá! :D
      Mụ đỡ bận chưa? Tui đang bận tối mắt mụ ợ!

      Xóa
  3. Chúc mừng sinh nhật người đàn ông bé bỏng đã được 12 tuổi của Thym.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác ạ. Cháu vưỡn là đàn ông, mỗi tội còn bé ạ!

      Xóa
  4. Nặc danh02:47 4/5/13

    Ruby em có một đứa bạn. Chơi với nhau nhưng bạn kia hay thích chọc vì bạn kia hơi hung. Ruby thường không đánh lại mà hay mách mẹ. Hôm bữa nhân lúc bạn kia đang "cọ quẹt", Ruby lại mách. Đang bực em bảo, đừng mách mẹ nữa con tự xử lý đi. Thế là Ruby đẩy bạn kia ra, làm bạn kia bất ngờ ngã oạch xuống. Ruby ngay lập tức tiến tới đỡ bạn và xin lỗi. Nhưng bạn kia đã nổi điên thật sự và đánh Ruby tới tấp vào đầu vào mặt. Ruby khóc quá trời mà còn ngồi im không đánh lại, miệng cứ kêu mẹ. Biết làm sao bây giờ nhỉ? Em bảo con tự xử lý đi. Thế là Ruby đánh lại bạn mấy cái nhẹ hều, ngược lại bạn kia đánh nàng tơi bời hoa lá. Em không can ngăn chi cả, bảo để cho đánh nhau một lần và cũng để coi con mình như thế nào. Sau đó em hỏi sao con lớn xác hơn bạn mà để bạn đánh đau như thế? Ruby nói, con đánh bạn mà sợ tay con to hơn bạn sẽ đau. Em nói từ nay về sau, nếu con không biết đánh lộn thì đừng bao giờ đánh ai. Khổ không?
    Chúc mừng anh Cua ngày 12 tuổi. Và em nghĩ anh đủ nhớn để mẹ chỉ nên lo thầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghĩ em xử lý với Ruby thế là hợp lí.

      Xóa
    2. Nặc danh11:54 4/5/13

      Em ngỡ ra được con của em nó hiền. Nhưng nghĩ tới cảnh cô bé kia đánh nó tơi tả vào mặt, xót.

      Xóa
    3. Em nhịn được, ko xống ra đán đứa kia với lí do mày ỷ thế bé đánh con bà .. là giỏi :d

      Xóa
    4. Uh, phục em đấy. Ai lúc đó chả xót con....
      Nhưng em đã xử sự rất đúng. Chị ghét nhất cái loại mẹ không biết dạy con, bênh con chằm chằm, nâng nui chằm bẵn như thể mình là nô lệ của con cái. Những đứa trẻ ấy lớn lên sẽ đại ích kỷ, ỷ lại và không biết yêu thương người khác.

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, vậy là hai chị em có một điểm chung thứ nhất rồi!

      Xóa
  6. Chúc mừng sinh nhật của người bạn nhỏ, và chúc mừng bạn đã có một hạnh phúc ấm áp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc mừng của bạn.
      Bạn đã chuẩn bị hành lý chưa? Nước Úc chắc lạnh hơn Sgon nhiều, nhớ giữ trái tim mình cho đủ ấm nha!

      Xóa
  7. Chúc mừng sinh nhật "người đàn ông đáng yêu thứ nhì" của Thym!
    Chúc cháu mau ăn chóng lớn!
    Chúc mẹ Thym hãnh diện vì có cu cậu rất rất đáng yêu!
    Riêng bài viết thì rất hay Thym ạ! Thật xúc động và chan chứa tình mẫu tử!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đàn ông này đáng yêu nhất đó, vì còn biết hôn mẹ! :D
      HB có hai con, một trai một gái hả?
      Mình yêu con trai nhất, vì con trai bao giờ chả...đáng yêu! Dù con gái mới thật sự là niềm tự hào cơ bạn ạ!
      Nhân đây mách HB nha, bạn QT gọi nàng là Băng Hà đấy, ta nghe mà cười chết ngất!

      Xóa
    2. Nàng ôi! Ta biết rồi! Cái tên TQ kia vẽ chuyện cho "kêu" ấy mà!
      Riêng khoảng con thì HB nhất quyết làm BÀ NGOẠI sau khi 2 cô con gái kết hôn và sinh em bé... hè hè...
      Nên hỏng biết tình mẹ với con trai ra sao cả Nàng ạ! Èo...!
      Thấy Nàng diễn tả mà HB phát thèm đấy Thym ạ!

      Xóa
    3. Các bạn nào nhắc tui đó ? Tui thấy nhột quớ.
      Chính tên QT vẽ cho "kêu", cho dễ nhớ Hà Băng đó! Sao HB tóm ngay thóp tên QT, hay nhể. Bạn Băng xinh ui, từ lúc thoát khỏi " Ngục tình" đến bi giờ sa vào " Lửa ", Băng đã tan nhìu chưa?
      Trần Quang ( khi trồng cây chuối thì gọi là Quang Trần ) vốn tự nhận là điệp viên 0-0-ngủ ( ngày), đã dự đoán rất ư là chính xác tên bạn Thymianka nghĩa là gì. Chỉ có điều Thym dẫn lạc hướng qua tên của một loài hoa dưỡng sinh “ Húng Thơm “( Thymian). Tra ông Gúc gồ thì không thấy lý do nào văn phạm phải thêm chữ ka ( Thymianka)?!!!
      Mình đang âm thầm điều tra xem ông Van Gogh sau khi vẽ “ Hoa Diên vĩ ” có bỏ quên bút và dép ở nhà Thym không? :-?

      Xóa
    4. QT, có lần anh phân tích ý nghĩa nick name tên em trên G+ rất sáng tạo, ngẫu hứng và thú vị. Đề nghị anh nói lại lần nữa! :D
      Mà anh làm em tò mò quá, có gì liên quan giữa Thymian và Diên vỹ nhỉ?

      Xóa
    5. Ơ! Người hỏi trước sẽ được trả lời trước chứ sao bị hỏi lại nhỉ ?

      Xóa
    6. Anh hỏi đi, em trả lời! :D

      Xóa
    7. Đây hỏi :...Chỉ có điều Thym dẫn ... qua tên của một loài hoa dưỡng sinh “ Húng Thơm “( Thymian). Tra ông Gúc gồ thì không thấy lý do nào văn phạm phải thêm chữ ka ( Thymianka)?

      Xóa
    8. Ka là viết tắt của hai chữ cái đầu trong phần họ tên của Ka....

      Xóa
    9. Có lẽ mình ăn chân gà nhiều, run tay nên đã phỏng đoán sai. Hì hì.

      Xóa
    10. Trước đây mình đã đoán :
      "Điệp viên 0-0- ngủ đang giải mã chữ Th-y-m-i-a-n-k-a. Đó là :
      Th... Yêu !!!! Mãi Yêu Anh.Nhớ Không Anh."
      Giờ nhờ có Ka nói, mình đã giỏi hơn nhiều.:D

      Xóa
    11. Trong toán học, tiên đề có cần phải chứng minh không nhỉ ?
      À, người Hà tây có vùng hay nói chữ "gì" thành "rì" phải ko bạn ?

      Xóa
    12. Bạn thấy ko ? bạn là người Hà nội nên mình ko phải chứng minh rằng bạn là người Hà nội.
      Mình có học những năm cuối cấp 1 ở huyện Từ Liêm, gần sông Nhuệ.

      Xóa
    13. Gần cầu Ngà. Hồi đó có anh nào làm bài thơ về " Tắm sông Cầu Ngà 'rất vui :
      Hôm qua tắm sông Cầu Ngà
      Vội vàng để tuột quần ra giữa dòng
      Thế là quần đã đi tong
      Từ nay hết mặc hết lòng đổi thay...
      Lúc nhóc bọn mình vừa nhảy cầu, vừa giữ quần nghêu ngao hát.

      Xóa
    14. Em có kỷ niệm buồn và vui ở đó...

      Xóa
    15. Dọc bờ sông Nhuệ có hàng phi lao rất đẹp.

      Xóa
    16. Đúng rồi. nhà bạn em ngay bên bờ sông.Căn nhà đẹp như cổ tích, vuờn táo, sân gạch đỏ au...và những kỷ niệm....

      Xóa
  8. Chúc mừng sinh nhật Cua!
    Chúc mừng TN vì món quà sinh nhật giàu ý nghĩa cho con trai nhỏ!
    Chúc mừng Cua và TN!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm động...
      Cám ơn bạn nhé. Thế bạn có con trai không? Kể cho mình nghe đi.

      Xóa
  9. Ui ! Chúc mừng Cua của TN tròn giáp nhé !
    TN ! Mình biết chắc chắn bạn là một người mẹ tuyệt vời nhất ! Chúc mừng cả bạn nữa !
    Ôm cả 2 mẹ con nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình dạy Cún cách tự bảo vệ, bây giờ k lo bị bạn bè bắt nạt nữa rồi, nó từng ở trong đội tuyển teakwondo của quận ! Từ lúc học võ, Cún trở nên trầm tính, chín chắn hơn nhiều !

      Xóa
    2. Ồ, nhờ bạn mình mới nhớ đúng là tròn một giáp, cái từ lâu không dùng, không nghe ai nói, nên quên béng mất.
      Mình nghĩ mình không phải là người mẹ tuyệt vời đâu bạn à. Nhưng mình chỉ cố gắng không làm một bà mẹ tồi thôi.
      Mình luôn muốn dậy con trẻ tự lập. Về điều đó, mình là một bà mẹ thành công.

      Xóa
  10. đọc xong tui thấy mình đúng là "ếch ngồi đáy giếng" bái phục bái phục !!! tui đi chỗ khác chơi đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, chưa có con hả bạn?

      Xóa
    2. có rùi! mới rật mình(vì Entry của Thym). chứ! mới sứt mũi .có điều tình phụ chỉ phụ giữa cái mênh mông của tình mẫu {thượng ngàn},.đúng là ngồi ở đáy giếng mà chẳng biết . . .giếng sâu cỡ nào !
      phần vì gõ bằng móng nên. . . lóng ngóng

      Xóa
    3. Rất thú vị bạn ạ. :)
      Mong đón tiếp bạn với tình thân hữu bè bạn.

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang