NGÀY HỘI Ở KHU PHỐ NIKOLEI

Nikoleiviertel


Lễ hội ở Nikoleiviertel. Đám diễu hành



Mùa hè đang rót những giọt mật vàng hươm cuối cùng xuống châu Âu, chuẩn bị cho mùa thu không ai chờ, chẳng ai đợi. Chúng tôi, những kẻ mải kiếm sống mà quên sống chợt nhận ra, hình như mình đã với tay đi rất xa mà bỏ quên những cái ở quanh mình.

Bỏ quên Berlin.

Rất nhiều người sống ở Berlin thậm chí còn chưa bao giờ đặt chân lên Fernsehturm (tháp truyền hình), không biết đến Brandenburger Tor (Cổng thành Brandenburg). Cũng như người Hà nội không phải ai cũng biết đến cái chùa chỉ có một cột tên là chùa Một Cột.

Nên mới có một ngày, chúng tôi hẹn hò nhau đi thăm Berlin, y như mình là những lữ khách đến từ một nơi khác. Để tìm một cảm giác lần đầu khám phá. Hay chỉ cần cùng nhau, có nhau, với nhau thôi. Đi đâu, đến đâu, không phải là điều quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi đã có một ngày tiễn đưa mùa hè rất đơn sơ mà không dễ có trong cuộc sống đã bắt đầu bước qua dốc bên kia vốn sẽ không còn nhiều những dấu ấn.



Thơ hành
Trời hôm nay hơi gió, nên kế hoạch đi tầu thủy trên sông Spree bị phá sản. Đi xe Bus quanh thành phố cũng phải hoãn lại do những tấm chân dung ký họa am Europa Center chiếm mất quá nhiều thời gian. Những họa sĩ đường phố này đã góp phần làm nên một nét văn hóa ở Quảng trường nhà thờ đổ. Trong số đó phải kể đến một họa sĩ người mình, một người đàn ông đến từ Hà nội, nguyên là một cựu sinh viên mỹ thuật được đào tạo ở lò nghề 42 Yết Kiêu. Nhưng đó là ký ức xa xưa... Bây giờ, nắng mưa sương gió xứ người đã nhuộm anh nơi này. Có lẽ đã 20 năm...


Vẽ ký họa bên nhà thờ đổ
Nếu bạn là người Việt, anh sẽ có thể ngẫu hứng xem một quẻ Kinh dịch miễn phí và cũng có thể sẽ không lấy cả tiền vẽ nữa. (Suỵt....!). Tôi còn đùa, lẽ ra anh phải.... trả công chúng em ngồi làm mẫu vẽ cơ. Dễ gì kiếm được mấy cô mẫu hết ...đát như này đâu! Và không phải lúc nào cũng có thể nhẩn nha bỏ ra 15 phút ngồi ngắm đất trời cho người ta ký họa. Vâng, chỉ 15 phút và chỉ với 20 €... 

Nhưng vẽ chân dung, dạo phố, hay gà rán KFC ở đây đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu bạn muốn. Tuyệt vời nhất là chúng tôi đã có một buổi chiều ngẫu hứng ở Nikoleiviertel (Khu phố Nikolai ).

Nếu bạn là người Berlin, hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến nơi này như một thủ phủ kiêu hãnh của thủ đô có lịch sử vừa tròn750 năm vào 2012. 


Nikoleiviertel , nhìn từ bên kia sông

Nằm trong khu phố Nikolei, giữa dòng sông SpreeBerlin City, đối diện với Berlinner RathausRotes Rathaus  (Tòa thị chính Berlin)- Nikoleiviertel được coi như một viện bảo tàng ngoài trời của những công trình kiến trúc cổ. 



Nikoleiviertel 
Đan chéo bởi vô số quán cà phê, nhà hàng, nhà thờ Thánh Nicholas lâu đời nhất, khu này đã trở thành điểm đến hết sức riêng biệt, hấp dẫn khách du lịch. Duyên dáng với những con phố xinh xắn, chen giữa kiến trúc từ thế kỷ 15 và những cửa tiệm bán đồ lưu niệm, Nikoleiviertel mang lại cảm giác thanh bình trên từng viên đá lát đường đã trũng màu thời gian. 

Nhưng cũng như mọi nơi du lịch khác, giá cả ở đây rất mênh mang dù nụ cười của gia chủ khiến bạn có cảm giác đang đi trên đại lộ của thành Roma hay Madrid: Rạng ngời, nóng ấm và... zu teuer! (Quá đắt!) 
Nàng thơ HP của tôi đã mua một cái váy ở đây với giá đã được giảm một nửa là 90€. Bốn nàng khác, LL, HL, PH, VN, nguyên là chuyên gia hàng hiệu thì ngậm ngùi: Số tiền này có thể mua được 3 cái váy ở Mango!


Nhưng hôm nay, lại đúng là ngày thứ hai của hội Thánh Nikolas. Hàng ngàn người đã đổ đến đây. Trong vòng 6 tiếng đồng hồ, từ 12h trưa, lễ hội bắt đầu trong tiếng chuông nhà thờ thong thả điểm nhịp. Người ta ăn mặc như những công dân quý tộc của thời phục hưng, với cảnh trí, sinh hoạt... hệt như một trích đoạn sân khấu mà chính mỗi du khách là một vai diễn. Đó là một trải nghiệm tuyệt diệu đến mức có lúc tôi dường như không nhớ mình đang ở đâu. Thiên đàng có lẽ cũng chỉ cách không đầy một tầm tay với...


Quầy bán trang phục

Các ngả đường tràn ngập các quý bà xinh đẹp với váy phồng bằng nhung nõn, các quý ông đầu đội tóc giả rắc phấn và giầy băng tuyp. Những thợ lò rèn đỏ lửa, hì hục kéo bễ. Những guồng tơ mải miết quay, những nông sản thô sơ được bày bán như một hoạt cảnh quá đỗi thanh bình trong một câu truyện cổ...



Lò rèn đỏ lửa như đâu đó ngày xưa...
Nắng tháng 8 vàng như tơ óng vương trên những nụ cười. Chúng tôi đã có những phút giây bên nhau hết sức vô tư. Những nụ cười đầy ắp sự viên mãn. Không vui sao được, không hân hoan sao cho đành. Một ngày đâu có giống mọi ngày. Dù vẫn là nơi dây, thành phố bên dòng sông Spree Nikoleiviertel là một hòn đảo biệt lập, nơi chúng ta vẫn  ngày ngày đi qua đó mà chẳng có dịp nào cầm lòng dừng lại như một viễn khách tự thưởng ngoạn dù chỉ một lần.
Ngày hội giống như một giấc mơ mà đám rước đưa chúng tôi đi theo nhưng con phố lóng lánh sắc mầu. Lấp lánh cảm xúc, như viên cuội tuổi thơ lăn về cõi trong veo...

Nhưng chưa hết, chỉ cần đi tắt qua một con phố rất ngắn, ngắn đến mức bạn chưa kịp no mắt ngắm thì đã đến Georgbraeu - Brauhaus. Một địa chỉ quen thuộc đến nỗi hầu như người Việt nào ở Berlin cũng biết, nhưng dưới một cái tên khác: Bia Mét!

Nhà máy bia nằm trong Georgbraeu  vốn là một Restraurant kiêm xưởng nấu bia tươi do ông Oliver Kassan khai trương vào năm 1992. Rộng rãi trong một khuôn viên hết sức lý tưởng với 280 chỗ ngồi, một vườn bia nắng 400 ghế ngay bên dòng sông Spree duyên dáng, nơi đây nổi tiếng với thứ đồ uống gia đình tuyệt hảo và những món thịt thuần Đức đến từ bang Brandenburg.




Bia Mét 

Bia tươi, vàng óng hay thẫm nâu, thơm dịu và được gánh ra từng mét đóng trên khay gỗ. Đặc biệt là giá cả rất dễ chịu. Một ly bia 0,30l giá 2,6€. Và bạn có thể mua từng bom mang về nhà để tụ hội tại gia. 
Nhưng cũng như phở phải ăn ngay ở hàng mới đúng điệu, Bia Mét chỉ ngon khi uống tại đây. Với bạn bè, với không gian đẫm gió sông và tâm hồn cởi bỏ hết những bộn bề lầm lụi âu lo.

Chúng tôi không phải những tín đồ của Alkohol. Càng không mê mẩn đồ ăn Đức vốn thô sơ, béo và chua. Nhưng Bia Mét là một văn hóa của mùa hè, hội hè và bạn bè. Những đĩa chân giò muối hầm nhừ ăn với mù tạt, rau bắp cải chua là món ăn truyền thống của lễ hội ngồn ngộn chào mời. Nhưng vì một suất ăn quá nhiều nên người mình thường phải chung nhau mới hết. Chung nhau để chia nhau, vốn chỉ làm tăng thêm tình bạn gần gũi. Cởi bỏ và thăng hoa trong một bữa tiệc ngoài trời rất giản dị mà không hề cầu kỳ, đắt đỏ. Đó là điều mà Bia Mét mang lại mỗi khi bạn bè rủ nhau đến đây.

Có lẽ đó cũng là điều dễ hiểu, tại sao người Việt rất yêu thích nơi này. 


Vàng hay nâu, các bạn???

Ở Việt Nam giờ có quá nhiều quán bia Đức với món ăn kinh điển của dân german: Xúc xích nướng và chân giò muối hầm nhừ. Nhưng, như những người sành ăn nhất đã nhận định, chúng đã bị Made in Vietnam đến độ thua xa về chất lượng và hương vị. Tại sao nhỉ? Trong khi, thịt lợn để làm ra những món này ở đất Việt vốn dĩ ngon hơn thịt lợn châu Âu?


Ngon không...?
Mà thôi, mọi sự so sánh đều khập khiễng. 

Nếu uống bia Đức ở Việt nam mà ngon hơn bia Đức uống tại Đức, thì chúng ta hẳn không mê Bia Mét như một tín đồ. Phải không, hỡi các kẻ sành bia?

Chia tay nhau trong chếnh choáng say sưa. Không phải say bia, say rượu. Chúng tôi có lẽ ...say nhau!

Say đất trời đang dìu dịu vào thu.

Và say thêm cuộc sống vốn đã rất đẹp mà ta có lúc quên mất tự mình phải tìm thấy men say.

Berlin
25/8/2013
Thymianka Thảo Nguyên

Ghi chú: Chỉ dẫn và thông tin về quán Bia Mét:  Mời các bạn tham khảo ở đây :http://www.georgbraeu.de/

28 nhận xét:

  1. Nặc danh11:53 26/8/13

    Cô nàng tóc ngắn nào đang sải bước?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:52 27/8/13

      Chị xuynh!

      Xóa
    2. Cô nào thế ?
      Không phải cô tóc hớt cao, mặc quần xà lỏn, tay xách bị áo quần, miệng cười toe toét đi đầu trong ảnh 1 chứ ?
      Cô này còn bé con, chỉ mới tầm 3x :-?

      Xóa
    3. Nặc danh10:58 28/8/13

      Anh K thấy người đẹp là mắt sáng lên, hã hã...

      Xóa
    4. Anh K: con gái em sắp vào đại học rồi đó.
      Anh bẩu em cầm túi quần áo? Huhu, cái ba lô đang ôm chạy vội nên không kịp đeo lên vai. Đám rước họ bất ngờ đi đến thành ra em bị lọt vào giữa...Lại còn bẩu ng ta bận bận xà lỏn. Xà lỏn mà...ngắn thế hả anh? :D

      Xóa
    5. UD thấy anh K dìm hàng chưa? :)

      Xóa
    6. Nặc danh02:18 29/8/13

      Anh K nói thế chứ anh ấy đang hớn vì trông rõ được chân dài miên man đấy chị.

      Xóa
    7. Anh K chỉ mê đùi của...gà thôi! :D

      Xóa
    8. Nhiều đùi quá. Hoa mắt.
      Anh K cho em mượn đỡ thêm cặp đùi gà của anh cái coi để em chữa tật mau hoa mắt. :D

      Xóa
    9. Em cho anh mượn kính.
      Hoặc để em...nối thêm ống quần. :D

      Xóa
    10. Cho mượn hả? Ngại lắm Ka ui.
      Thôi cứ để tự nhiên như vậy nhá. :))

      Xóa
  2. http://nguoiviet.de/anh02/uploads/Albums/1376415933.nv.jpg
    Nếu vi phạm bản quyền thì xoá giùm nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này người ta lấy bên fb của Ka đăng lên. Họ vi phạm trước. T chỉ là....mang châu về hợp phố thôi.

      Xóa
  3. Tre chả biết uống bia, nhưng mà giờ thì cũng muốn say Bia Mét. Haiiza
    Đã thấy tay dài móng dài rõ hơn rồi.
    Mũ rộng vành ở Croatia đâu rồi Thym? ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời nhạt nắng nên không đội mũ, kỳ lắm Tre...
      Móng tay dài không? Nhưng quen rồi...cắt di cảm giác như bị cụt ấy.
      Bia mét thì nên say. Nhẹ, thơm mát...

      Xóa
  4. Đi giữa Be Linh mà y như trên sàn CatWalk .làm ngta thèm Johnnie Walker ! hehehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gì chứ rượu thì Bé Linh sẵn lắm, T! :)

      Xóa
    2. đêm thấy ta là thác đổ...
      50 năm sắp lẻ, vẫn chưa hết phiêu linh! :)

      Xóa
  5. "đêm thấy ta là thác đổ..."
    Chưa đâu! đang nhỏ "giọt tôi" thui. hehe
    Chân dài tới . . . guốc này mà . . .đá song phi chắc hết đỡ hehehe

    Ừ thì. . .
    cứ thả chân dài
    Nhưng mà
    đừng để
    tim chai dần dần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://3.bp.blogspot.com/-jTyP7frlnyc/Uh9xeS1B7dI/AAAAAAAADD0/BndEOHCiFQI/s1600/%E1%BA%A3nh.jpg

      Xóa
    2. Giọt tôidemthaytalathacdo khiến Thym nghĩ, bạn là người chết về đêm, hồi sinh ban ngày, và tỉnh trong thứ mà cả nhân loại vì nó mà say...

      Xóa
    3. Hề hề ! thực ra thì phụ nữ mới mắc nợ, mang ơn rượu bia :
      Đàn ông khi ngây ngây thấy phụ nữ tuyệt lắm!
      Cho nên, theo tui cách makeup hiệu quả, ít tốn kém, mất thời gian nhất là . . tống cho đối tượng vài chai hehe
      Lúc đó, dù Thị Nở họ cũng thấy phát hào quang. . hehe

      Xóa
    4. Theo bạn bao chai là vừa?

      Xóa
    5. hế ! dung nhan tỷ lệ thuận với số chai, nông độ. .

      Xóa
    6. Vậy chắc khi ngắm ảnh Thym, T phải cần đến chục chai cồn 90 độ pha thêm....thuốc trừ sâu.
      :D

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang