CHIA TAY




Trên đời, có cuộc vui nào không tàn? Có cuộc hợp nào không tan? Điều đó vốn là quy luật của muôn đời, có ai tránh được đâu. Mà tránh đi đâu...

Vậy mà tôi lại luôn luôn sợ cái điều hiển nhiên ấy.

Em báo tin, em về đây, chị ạ. Cái thông báo ngắn ngủn ấy làm tôi chơi vơi mất mấy ngày. Những cơn sóng kỷ niệm kịp xô về và tôi lại thấy mình bắt đầu rưng rưng nhớ. Nhớ ngay cả khi người vẫn bên người, vì biết dù níu kéo bao nhiêu, cũng sẽ đến phút phải nói lời từ biệt.

Em vốn là cô giúp việc nhà tôi. Ở Việt nam, nghề giúp việc là một nghề dù có được xã hội cố tình nâng tầm đến đâu cũng là một nghề...thấp kém. Nhưng ở đây, nó  là một nghề rất khả dĩ cho những nhập cư trái phép. Lương tháng 500€, bao ăn ở, quần áo mặc cả ngày...(Hì), và được trọng vọng, thôi thì trọng vọng!

Hồi ấy tôi  khốn khổ vì không có giúp việc. Con cái, kinh doanh, nghề nghiệp...cứ mình mình xoay xở. May cuối cùng cơ duyên gặp được em, sau rất nhiều phiền toái với bao nhiêu người trước đó. Gọi là cơ duyên vì em còn là bạn của tôi, một người mà tôi có thể chia sẽ mọi vui buồn sâu kín. Tôi nhiều lúc cũng ngạc nhiên, em viết còn sai lỗi chính tả, nói ngọng như một người Hải Phòng chính hiệu, thế mà em rất hiểu tôi, và có khả năng xoa dịu nỗi buồn chỉ bằng những lời giản dị. Cám ơn những ngày chung sống cùng em. Đó là những ngày tôi vui nhất. Kẻ cô đơn đến tận cùng như tôi ngày ấy ríu rít tiếng cười...Thế mà, tôi đã từng chia tay với em đến hai lần. Lần đầu để em về nhà người, và lần này...Về với mẹ.

Cả chiều hai đứa lang thang, ôn vội những kỷ niệm trong vòng tay xiết, trong ngậm ngùi rơi vỡ của tháng ngày. Mới đó mà đã mười năm. 
Em tặng tôi lời khen: Sao chị không già đi nhỉ. Uh, không già, bởi đã bao giờ trẻ, dù cách đây 10 năm thì ta ít hơn bây giờ 10 tuổi. Đâu có gì khác nhau!

Tôi mua tặng em chai Coco Chanel. Hai chị em uống cà phê chiều, ngắm mưa buồn dăng kín trời Berlin. Chợt nghe lòng võng lặng lời chia tay đang nghiệt ngã nghiến trên dòng thời gian. Mới thế đã lại dềnh lên nỗi nhớ...

Chưa xa, đã nhớ..

Mà biết sẽ nhớ, sao còn tìm nhau....
 Thym 01/6/2013

2 nhận xét:

  1. Chia biet....de Yen tinh cho nhau cung tot,Em nhi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đôi khi chia tay để cập một bến bờ khác...

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang