ANH

Đã hứa với lòng, từ nay gác bút không viết nữa, cho đến khi...

Cho đến khi ấm lại một chút hồn côi...Nhưng lá thư em gái còn kia, báo tin vẻn vẹn " Anh V mất rồi. Ung thư máu. Mẹ bảo, một người thật sự tử tế đã ra đi!"

Một người tử tế. Chỉ thể thôi ư? Tấm chứng nhận tư cách một con người..? Là gì, đọng lại gì. Khi vòng đời khép lại, cuộc dạo chơi nơi dương thế đã hết, cái gì còn đọng lại trong nhau?
Lá thư viết trên di động vội vàng không có dấu. Mãi mình mới luận ra V là ai trong muôn trùng ký ức. Một người tử tế...

Ngày đó...

Gã và tôi ở cùng một khu tập thể thời ấy. Một cơ quan trung ương vốn không nhiều nhặn gì, chủ yếu các chú các bác độc thân, vài ba gia đình có tụi loai choai ẩm ương. Trong số đó có tôi và  gã.

Ương bướng đến cố chấp, tôi chẳng bao giờ chịu gọi gã là anh. Trong khi cả khu tập thể ngưỡng mộ hắn, một Hotboy. Đẹp zai, học zỏi, con nhà zầu. Chưa hết, gã còn thuộc hàng nhà mặt phố, bố làm to. Ừ bố hắn làm to, chả gì cũng giám đốc của cơ quan bố mẹ tôi.

Cho đến mãi sau này, tôi cũng không bao giờ hiểu, tại sao tôi nhất định không gọi gã là anh dù chỉ một lần. Gã học cùng khóa với bà chị vần Ương của tôi.  Gã ở với bố để tiện trông nom bố gã hay để bố gã quản lý thằng con nghịch như giặc, tôi không biết. Gã  hơn tôi đến 5 tuổi, nhưng lại là thủ lĩnh đám con nít trong đó có tôi,  đen nhẻm vì bêu nắng, vì trốn ngủ trưa câu đám cá rô ron, đá bóng và sẵn lòng bênh vực tôi mỗi khi có ai bắt nạt...Đó là gã tự nguyện, chứ không ai bắt nạt tôi, vì không nỡ và vì nếu có nỡ, cũng có rất nhiều bặm trợn tự nguyện chiến đấu để bảo vệ con nhóc gan lỳ tướng quân và khét lẹt cháy nắng.

Gã không chơi với tôi, không thân với bà chị tôi, mà là khách quý của bố tôi. Hồi đó, tôi ghét gã cũng một phần vì điều này. Gã có thể đến nhà tôi bất cứ khi nào, chả nói chả rằng, chui tọt lên gác xép, bò toài trong kho truyện cả ngày không ra. Thời đó, kho truyện nhà tôi là sự thèm muốn vô biên đối với tất cả những đứa nào thích đọc. Bố tôi quý truyện như vàng. Trong khi lũ con gái bọn tôi chả bao giờ được ngồi khề khà chiếu rượu với bố, thì gã  đường đường ngồi đối ẩm với bố như tri kỷ. Đã thế, gã còn trêu chọc tôi bất cứ khi nào có thể. Tôi đá bóng, gã ngồi bên hò hét cổ vũ " đội than Quảng ninh gặp đội than Hà nội" - ấy là gã chọc quê nước da cơ bản của tôi. Tôi đi câu, gã đứng trên bờ ném cho cá chạy. Tôi vọc đất trồng rau, gã thả gà ra bới. Tôi đi thi học sinh giỏi văn đoạt giải, hắn bảo tại giáo viên thiên vị. Gã chê tôi không biết nấu cơm, trong khi tôi lấm như than ngồi đun bếp thì hắn ngồi bên cạnh chọc cho tôi cười đến nỗi khê cơm lúc nào không biết.


Trong khi cả mấy chị, mấy đứa loai choai cỡ tôi, ra sức lấy lòng gã, làm duyên bằng đủ thứ kẹp tóc lẫn son gió 14 , 16 từ Nam ra, thì  tôi chả biết làm gì với tất cả những thứ ấy. Tôi vẫn ham đá bóng, câu cá, thơ thẩn chơi ngoài đồng với cỏ, tóc dài đen dầy trĩu lưng chả biết làm duyên dù chỉ bằng một sợi len gọi là. Tôi học cùng lớp với cái Hồng. Cái Hồng hơn tôi một tuổi, phổng phao như thiếu nữ, da dòn xinh xinh có dững hai cái răng khểnh. Cái Hồng dốt toán, cậy có thằng anh học cùng gã, ra sức nhõng nhẽo nhờ gã giảng toán. Gã giải bằng đủ các cách không có trong sách giáo khoa, rồi thách tôi làm được như thế. Tôi  chả bận tâm. Mặc kệ Hồng son môi làm điệu. Mặc kệ các chị đỏ mặt mỗi khi gặp gã. Tôi vẫn khét nắng và hoang dại như cỏ.

Thế rồi, lần đó, gã giơ trước mặt tôi chiếc khăn bông bay màu đỏ. Bao năm qua, tôi vẫn nhớ "cái màu đỏ như cái màu đỏ ấy"*. Nó chói lên khiến con bé tôi run rảy. Trái tim bé bỏng  tuổi 13 dù có dại khờ đến mấy, cũng linh cảm gã muốn dành nó cho riêng mình.

- Gọi V là anh đi!
Gã vừa ra lệnh, vừa gần như van lơn. Nhưng tôi bặm môi lắc đầu. Tôi chống lại chính tôi, vì cái gì, làm sao tôi biết tôi lúc đó. Gã thở dài bất lực. Cái khăn đỏ lại chui vào túi gã. Tôi và gã đứng bên thềm nhà. Ánh trăng 14 non mướt rơi qua những tán cây phi lao của vùng đất pha cát.

Hôm đó, bố tôi cho tôi một cái bạt tai, vì gã. Vì cái tội...không gọi gã là anh. Đồ hèn! Tôi hét lên vào mặt gã.  Cái bạt tai không làm tôi đau lắm Nhưng không bao giờ gã có cơ hội đến gần tôi nữa. Không còn những trận cười nắc nẻ, những  buổi đi câu trốn ngủ trưa kẻ dăng mồi đứa đuổi cá....Tuổi thơ vô tư đi ngang qua đời dường như nhẹ nhàng đến vậy.


Tết năm đó, rét đậm lắm. Hăm tám tết, đang lúi húi rửa lá dong, nghe tiếng bố gọi, có vẻ dịu dàng khác thường. Ngỡ ngàng thấy cậu lớp trưởng lớp C, học trên một khóa, da trắng như con gái, ngượng ngùng với cả núi táo Thiện phiến còn nguyên cành đẫm sương trên tay đang đứng đợi... Tôi nhất định không mời vào chơi, nhưng táo thì nhận ngay, dại gì không. Hí hửng ôm vào nhà, thấy gã ngồi đó, cành đào phai biếu bố. Tôi không nhìn gã, đánh bài chuồn, tai vẫn nghe tiếng bố càu nhàu, con này hư, không chào anh một tiếng...

 Cho đến khi, gã tốt nghiệp bách khoa, đi quân dự nhiệm...tôi và gã chẳng bao giờ có điều kiện nói với nhau bất kỳ điều gì nữa. Hôm trước khi đi, gã dẫn một thằng bạn đến nhà tôi. Vai xanh áo lính và quân hàm đỏ chói. Thấy dường như hắn người lớn hơn và cũng buồn hơn. Tôi lẳng lặng trốn vội vào lô cốt gác xép. Gã và thằng bạn ngồi dưới trà đạo với bố. Thằng bạn hình như có nhắc đến tôi....Tôi ngồi mãi trên nóc nhà, nóng như thiêu như đốt, đọc mãi không xong mấy trang sách. Trái tim thiếu nữ chợt cồn cào, chợt thấy mình hình như có uy quyền với một kẻ không thờ ơ với mình... Nhưng chỉ có thế...Hắn đi bộ đội. Tôi cũng chuyển trường về ở với bà ngoại rồi xa nhà từ đó...Nghe nói gã vẫn đến thăm bố, như một người bạn vong niên....

Sau lần đó, tôi hầu như không gặp lại gã. Trong trang nhật ký tuổi thiếu nữ, có duy nhất một dòng nhắc đến tên hắn,.: "Sao Ka không gọi V là anh?" Và cái dòng duy nhất ấy là mở đầu cho những trêu chọc không dứt mỗi lần mấy chị em gái ngồi ôn lại ngày xưa. Bao giờ bà chị vần Ương (giờ là tiến sĩ tiếng Ăng lê) cũng ngạc nhiên như lần nào về  những chuyện  tưởng đã...rồi!

Sao không gọi một lần là anh? Gã có ấm lòng không, nơi thế giới bên kia...Nếu hắn biết, trong suốt những năm tháng đã qua, con bé ngày ấy đã không chỉ một lần muốn được gọi "anh", một người anh thật sự đã  bao bọc nó một phần quãng đời thơ ấu. Một người bạn không phải chỉ riêng của gia đình...

Ngủ ngoan  nơi đó nha, anh.
Hãy nghe một lần gọi ANH  như thế....dẫu muộn màng.

Tiếc thương tặng NTV

*Thơ Nguyễn Mỹ- Cuộc chia ly màu đỏ.



15 nhận xét:

  1. Nặc danh23:30 26/12/12

    bài viết tình cảm quá,nơi đó chắc V sẽ nghe được tiếng gọi anh của bạn

    Trả lờiXóa
  2. Chào Thym, Thym khỏe không???
    Thym viết bài này tâm trạng quá...hu hu, đọc mún khóc quá..hu hu...
    Nói chung tớ thấy Thym hơi quá đáng, có mỗn tiếng gọi "Anh" mà không nói để người ta ra đi mà vẫn ôm theo tơ lòng.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tơ lòng thi không nhưng ân hận thì có bạn à...
      Viết gì đi CCC. Đọc bạn cuộc sống trở nên tươi đẹp.

      Xóa
  3. Bai viet xuc dong lam Thym oi.
    Mong cho Anh o duoi suoi vang se nghe duoc tieng goi than thuong: Anh ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mong là anh ấy hiểu và nhẹ lòng nơi ấy.

      Xóa
  4. Mất một người bạn, mất đi một phần đời .. Xin chia buồn với Ka.
    .
    Đã hứa với lòng, từ nay gác bút không viết nữa, cho đến khi...

    Định hỏi nhưng rồi ko dám, dù hỏi ko vì tò mò .. Bởi biết hỏi Ka cũng sẽ ko rep, mà dẫu có rep thì cũng chả biết nói gì .. vì mình đồ rằng nguyên nhân đến mức Ka fai gác bút hẳn phải sâu sắc lắm, đòi hỏi phải có cương vị như nào mới jup jai quyết được.
    Chỉ hi vọng Ka sớm giải quyết được vấn đề - nếu có ngộ nhận gì đấy giữa những người thân yêu (là đoán mò thế - vì hầu hết các bức xúc trong đời sống đều đến từ các ngộ nhận giữa những người thân yêu) sẽ sớm tìm được cách xóa bỏ, để sớm được đọc lại các trang viết rất tinh tế ..
    .
    Mình có biết blog một bạn, ngoài các nhóm như Thơ, treuyện, nhạc .. còn có một cái nhóm rất lạ, chưa thấy ai có: Buồn thì viết sẽ hết buồn.
    Mình nghĩ đấy là một gợi í rất hay đấy ka ạh. và nếu Ka tò mò đến xem thì recommend ngoài mục ấy là mục truyện ngắn ..
    Nezabudka

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn K nhé. Ka đã đọc blog ấy và cóp được khối bài hát tiếng Nga mang về.

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Ôi, lại có người đồng cảm cả cái hâm dở này mất rồi.

      Xóa
  6. XIN bạn cho tôi hoa tuyết rơi
    Rắc lên người ấy chốn xa xôi
    LỖI hẹn một lời , sầu dâng nghẹn
    Mắt buồn trùng điệp, đắng lòng rơi.
    BẠN ơi ! người ấy đã thảnh thơi
    Dừng chân phiêu lãng, nghỉ cuộc chơi .
    TÔI bạn nâng ly cùng Vang Tuyết
    Vui đón xuân sang ấm một lời.

    Trả lờiXóa
  7. Một sự sâu lắng đã mất đi hay bùng lên đây ? Xin kính cẩn thắp nén nhang cầu cho linh hồn V. siêu thoát viễn du nơi tiên cảnh. Chẳng có gì là muộn màng cả đâu. Nơi cực lạc anh ấy sẽ ấm áp vô cùng.
    Cảm ơn Thym rất nhiều. Đôi khi còn người ta mạnh mẽ nhất là lúc cũng yếu đuối nhất đấy, bởi nó chênh vênh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi hay nhỉ. Mình thích câu này của bạn.

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang