Dandelion – Bồ Công Anh - Löwenzahn




Bạn biết gì về loài cây hoa này?

Bồ công anh là cây thuộc họ cúc, thường mọc dại ở các vườn, đất hoang và sinh trưởng mãnh liệt vào mùa xuân. Ở nhiều địa phương, bồ công anh còn được gọi là cây mũi mác hay cây rau diếp dại. Ở VN, thường gặp rất nhiều ở Đà lạt. Hoa bồ công anh màu vàng, đôi khi bạn còn bắt gặp màu tím nữa, cụm hoa hình đầu, hạt màu đen có cán mang lông vũ để dễ dàng bay theo gió hoặc bám vào côn trùng, động vật.

Loài hoa dại bé nhỏ này không chỉ làm những món rau trộn salad rất ngon (uhm.. cái này thì ở phương Tây người ta hay ăn lắm ) mà còn là vị thuốc quý trong y học phương Đông nữa đó. Bồ công anh có công dụng giải nhiệt độc, chữa mụn nhọt, ngộ độc, ngoài ra còn có tác dụng thanh huyết, bổ dạ dày nữa này. Rất nhiều bệnh mà chỉ cần dùng mỗi bồ công anh là cũng khỏi, kỳ diệu thật.


Ở Đức, chỗ nào có cỏ là có Löwenzahn (Răng sư tử). Ngay trong thành phố, ta cũng bắt gặp mầu vàng khiêm nhường của những cây hoa dại. Cho đến khi, chúng được bầy bán trong các Supermark, mới hay loài hoa này là một món rau. Còn trong các cửa hàng dược liệu, chúng được phơi khô làm thành một thứ trà tiêu viêm . Nhiều khi kẻ mơ màng như tôi còn không dám tin, cái thứ cỏ dại bên đường kia và cái thứ cao quý trong hộp giấy trang trọng này lại là một. À há, nhiều khi có những điều giản dị đời thường vẫn gặp đâu đó quanh ta, giản dị đến mức ta gần như quên đi sự có mặt của nó. Nếu không có sự phát hiện tình cờ, nếu không có lần ta chợt nhận ra cái giá trị đích thực của nó từ một góc độ khác.....Giống như hôm nào đó không có người nhắc với tôi về một loài hoa...



Ừ, mới hôm trước đây thôi, một chiều hè tơi bời là gió, cả đất trời quay cuồng trong cơn lốc trắng xóa những cánh hoa. Tôi- vốn tự hào là người sống đã nửa đời trên đất này, mà vẫn chưa bị mắc cái bệnh rất ngán đó là dị ứng phấn hoa, cũng đã hắt hơi đến mấy cái vì cái thứ lông trắng như trêu ngươi cứ nhè mũi người ta mà chui vào làm ngứa.

Cô bạn vừa mua cái ô tô mới tinh, háo hức mở cửa xe rồi bất lực nhốt trong đó cả một vương quốc những cái lông bồ công anh - lúc này, ai dám bảo cái thứ hoa này là đáng yêu với thơ mộng, ai dám thích cái đám lông vần vũ cả góc trời, dù nơi tôi đang ở là thành phố và còn lâu mới thấy được một Thảo Nguyên xanh rợn chân trời và trắng xóa những Bồ Công Anh?

Ấy vậy mà trên Thảo Nguyên kia, không yêu cúc dại, chẳng màng lưu ly, không đắm say tầm xuân, không mải mê hoa bươm bướm điệu đà, sao lại đi nhớ, đi thương BCA? Loài hoa " nở hai lần"...trong một vòng đời ngắn ngủi....

Nghe lời tâm tình, mà chợt thấy nao nao. Thôi thì mình trót mang hồn nhà trời, mơ màng với hoa lá cỏ cây, yêu cây, yêu đất, mê cỏ dại, đã đành, nhưng còn ai đó, sao cứ dầm mình vào muôn nỗi thiên nhiên, để tận cuối đời mới biết đến một loài hoa nở hai lần trên một cánh đồng hoang vắng như Thảo Nguyên?

Mà biết có cầm lòng đợi được, từ lúc hoa vàng ươm khiêm tốn nép dại bên đường, đến khi tưng bừng quả trắng như muôn vàn chiếc dù xinh xắn làm náo động không trung?

Biết có chờ được, dẫu tháng năm đi qua, xuân tàn, hạ chín, thu muộn màng và đông chẳng thể nào cầm lòng không rơi vào không gian những bông tuyết trắng...

Có như Bồ công Anh, loài hoa giản dị, khiêm nhường như đất và bền bỉ như thời gian, những chiếc dù gieo mơ ước, theo gió, vượt đại dương, gieo lại mầm sống cho nơi tưởng như đã không còn sự sống...

Lần đầu tiên tôi được bíết đến bồ công anh là do đọc truyện Đôrêmon, anh chàng Nobita đã trồng hoa đó trong chậu kính, và hình ảnh mà tôi thích nhất là từng hạt bồ công anh theo gió bay xa đến những miền đất mới…

Và bây giờ tôi biết đến BCA, ngẫm mãi câu nói về một loài hoa nở hai lần trong một vòng đời, và những gì sẽ đến với những mùa hoa hữu hạn của một tuổi hoa niên....

Hoa bồ công anh giản dị là thế, không màu sắc sặc sỡ, cũng không hương thơm quyến rũ như nhiều loài hoa mà ta biết. Bồ công anh lớn lên một cách lặng lẽ để rồi khi hạt đủ khả năng duy trì giống loài, từng hạt bồ công anh tung bay theo gió đến những miền đất mới, bắt đầu một thế hệ mới đầy khát khao sống.

Những hạt bồ công anh - những ước mơ trẻ thơ – mà người ta vẫn tin rằng khi thổi tung nó lên, ước mơ của mình sẽ trở thành sự thật. Vì vậy nếu được thấy hoa bồ công anh, hãy tranh thủ thổi tung nó lên, thổi càng mạnh càng tốt bạn nhé, những ước mơ của bạn sẽ được gửi gắm vào hạt bồ công anh và bay cao, bay xa theo những cánh gió…

P/s : Cho những người sinh vào tháng 8, tháng bồ công anh: “Hoa bồ công anh nói rằng: Bạn mạnh mẽ, đầy cá tính và sẵn sàng nỗ lực hết mình để đạt được những mục tiêu đặt ra. Rất giàu tham vọng, can đảm và bướng bỉnh, bạn luôn vươn tới thành công lớn và chẳng ai đặt được giới hạn cho bạn cả”.

Lời tiên tri hay lời cầu nguyện?

"Sẽ không thể nào quên
Sau một lần được thấy
Những nụ hôn vàng cháy
Của hoa Bồ Công Anh
Trên má cánh đồng xanh
Ngất ngây và bát ngát."

Thơ st trên mạng, không biết của ai.
Thym.


10 nhận xét:

  1. Nặc danh00:06 18/12/12

    mộc ghé thăm, chúc bạn vui nha!

    Trả lờiXóa
  2. mình chưa may mắn gặp được hoa bồ công anh ở ngoài đời, chỉ thấy qua phim, ảnh. Qua bài viết của bạn, chắc hẳn hoa còn đẹp hơn nhiều.
    À, nhà bạn còn có hoa tuyết rơi nữa kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, bông hoa tuyết đúng có hình thế đó, rất ít gặp....mà người ta bảo nhìn thấy hoa tuyết là may lắm đó...Chúc bạn may mắn nhé...

      Xóa
  3. Chào căn nhà của một dòng sông
    Chúc một ngày vui hơn mọi ngày nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Trong số những người mình biết sau này trên mạng qua blog Mo thì TN là người mình quý trọng nhất. Mình đùa chơi với thiên hạ cũng đủ rồi và giờ phải lo công việc. Nếu TN có muốn thắc mắc hoặc tranh luận gì, hoặc muốn biết gì thì cứ liên lạc mình. Cám ơn TN cho mình nhiều cảm hứng để làm thơ đó.
    Mình không quan tâm cái thế giới ảo này.
    Chúc TN giáng sinh vui vẻ và gia đình Hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TN thấy lòng mềm lại khi đọc những dòng này vào đêm Giáng sinh...

      M à, hứa với TN, đừng bận tâm (và cũng đừng vô tình hay cố ý tạo ra) những chuyện không vui trên mạng nữa, được không?
      Hồn thơ chỉ có thể sống được khi lòng mình hướng đến yêu thương.

      Chờ M những cây Bonsai lạ và những bài viết ăm áp cảm xúc đẹp.

      Xóa
    2. Mang yêu thương vào thế giới ảo này chỉ tự làm đau mình thôi TN à. Hãy để dành nó cho đời thực kia.Mình bận cho báo tết nên không lên thường cũng không dám hứa gì với TN cả.
      Yêu thương hãy để dành cho thế giới thực nhé. Viết nỗi lòng trai mạng còn chưa hấp dẫn, còn khối chuyện đau lòng hơn trên cái thế giới chỉ có sự giả dối này.Blog giống như một bãi rác để người ta xả vào đủ thứ nên không có chỗ cho yêu thương đâu.
      Chúc vui nhiều

      Xóa
    3. Còn bận nhiều báo tết không M ? Chắc đang bận rộn mùa Bonsai. Thư giãn nha M!

      Xóa
Mẹo Comment Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
=))
:((
=D>
*-:)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang